Các đại gia ô tô toàn cầu tìm kiếm đồng minh công nghệ trong thị trường xe điện khốc liệt của Trung Quốc

by HDgroup
5 views

Tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh gần đây, hội chợ ô tô lớn nhất Trung Quốc, một số công ty nước ngoài đã công bố quan hệ đối tác công nghệ – từ Nissan hợp tác với Baidu đến Toyota ký thỏa thuận hợp tác với Tencent.

Các hãng xe hơi toàn cầu tìm kiếm đồng minh công nghệ trong thị trường xe điện khốc liệt của Trung Quốc
Các hãng xe hơi toàn cầu đang tìm kiếm đồng minh công nghệ trong thị trường xe điện khốc liệt của Trung Quốc (ảnh minh họa/ Nguồn: freepik.com)

Hai công ty Nhật Bản này nằm trong số những ông lớn sản xuất ô tô truyền thống, từng thống trị ở Trung Quốc, hiện đang phải vật lộn để theo kịp thế hệ mới của các công ty khởi nghiệp xe điện địa phương.

“Họ nổi tiếng là những công ty bảo thủ và năng lực của họ không phải là công nghệ”, Tú Lê, giám đốc điều hành của Sino Auto Insights, nói với AFP.

Ông nói: “Họ đã cố gắng đầu tư vào công nghệ tiên tiến cho lĩnh vực ô tô nhưng điều đó không xảy ra một cách tự nhiên”.

“Tuy nhiên, họ buộc phải cố gắng cởi mở hơn với công nghệ do thị trường đang chuyển dịch sang Trung Quốc và những người mới tham gia vào lĩnh vực này – những công ty như Xiaomi và Huawei có nền tảng về sản phẩm tiêu dùng công nghệ cao.”

Những hãng này hiện đang trong cuộc chiến khốc liệt về giá với hơn 100 thương hiệu ô tô điện Trung Quốc, tất cả đều đấu tranh để đưa ra mức giá hấp dẫn nhất và công nghệ tiên tiến nhất cho người tiêu dùng giàu có hơn.

Kết quả là các công ty nước ngoài đã phải chịu thiệt hại, Gregor Sebastian, một nhà phân tích cấp cao và chuyên gia trong ngành xe điện của Rhodium Group, một công ty nghiên cứu độc lập, nói với AFP.

Ông nói: “Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài ở Trung Quốc nói chung, đặc biệt là các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đã thực sự… bị ảnh hưởng nặng nề trong 12 đến 18 tháng qua tại thị trường Trung Quốc”.

“Họ đã mất thị phần một cách nhanh chóng… Điều này có liên quan đến sự cạnh tranh gay gắt của Trung Quốc từ các nhà sản xuất như BYD, cũng như từ nhiều công ty khởi nghiệp xe điện.”

BYD, công ty đã nổi lên trong những năm gần đây với tư cách là nhà vô địch không thể tranh cãi của đất nước trong lĩnh vực này, đã đánh bại Tesla trong quý cuối cùng của năm 2023 về doanh số bán xe điện toàn cầu.

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài hiện buộc phải tìm cách nâng cao vị thế của mình trong một thị trường ngày càng bị chi phối bởi các dòng xe giá rẻ và công nghệ cao.

Các tính năng công nghệ thông minh nằm trong số các yêu cầu mới để đạt được lợi thế dẫn đầu trong cuộc đua xe điện của Trung Quốc.

Nhưng khi cuộc cạnh tranh địa chính trị Mỹ-Trung ngày càng gay gắt trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã thắt chặt kiểm soát quyền truy cập của các công ty nước ngoài vào thông tin mà họ cho là nhạy cảm, chẳng hạn như dữ liệu tiên tiến và hàng đống dữ liệu do ô tô trong nước tạo ra.

Một lý do chính khiến các nhà sản xuất ô tô nước ngoài tìm kiếm quan hệ đối tác với các công ty công nghệ địa phương là để hưởng lợi từ sự đổi mới của họ, điều mà các nhà điều hành ô tô Trung Quốc cho rằng là do sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành.

Nhưng một điều nữa là quyền truy cập vào dữ liệu.

Daniel Kollar, người đứng đầu bộ phận ô tô và di chuyển tại công ty tư vấn Intralink, nói với AFP: “Có một chút kịch bản về khu vườn có tường bao quanh đang diễn ra ở đây”.

Ông nói: “Trung Quốc muốn được coi là chơi đúng luật, cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận thị trường”.

“Nhưng họ thực sự không muốn từ bỏ khía cạnh an ninh của mọi thứ.”

Giải pháp là hợp tác với đối tác Trung Quốc.

Sebastian nói với AFP: “Nếu bạn muốn cung cấp các giải pháp lập bản đồ tiên tiến ở Trung Quốc, bạn cần phải làm việc với một công ty địa phương và cấp phép cho dữ liệu bản đồ của họ hoặc tham gia vào một liên doanh”.

Nissan đã ca ngợi thỏa thuận với Baidu vì cho phép hãng này mang đến “(các) hệ thống tình báo thú vị và các dịch vụ dựa trên AI cho khách hàng ở Trung Quốc và hơn thế nữa”.

Và Toyota cho biết thỏa thuận với gã khổng lồ game Tencent về AI sẽ giúp hãng tận dụng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc đối với các tính năng thông minh tiên tiến trong những chiếc ô tô mà họ bán ở Trung Quốc.

Baidu gần đây cũng đã bắt đầu hợp tác với gã khổng lồ ô tô Hàn Quốc Hyundai và chi nhánh Kia.

Tú Lê, chuyên gia của Sino Auto Insights, cho biết các công ty Trung Quốc này chính là “chuyên gia” trong lĩnh vực mà các công ty nước ngoài đang tụt lại phía sau.

“Điều đó kết hợp với việc hầu hết các nhà sản xuất ô tô đặc biệt yếu kém về kỹ thuật số sẽ tạo cơ hội hoàn hảo cho Tencent và Baidu thực hiện chuyển hướng hướng tới không gian di động.”

Trong chuyến thăm bất ngờ tới Bắc Kinh vào tuần trước, ông chủ Tesla, Elon Musk, đã gặp các quan chức hàng đầu của Trung Quốc và nhận được giấy phép an ninh quan trọng đối với xe điện được sản xuất trong nước.

Bước đột phá về quy định trùng hợp với các báo cáo rằng Tesla đã ký thỏa thuận với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu về bản đồ và điều hướng.

Sebastian nói với AFP rằng các mối quan hệ đối tác công nghệ được thúc đẩy bởi một chiến lược dài hạn hơn nhằm dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc.

Ông nói: “Điều này nói nhiều về 5 đến 10 năm tới hơn là 2 đến 3 năm tới”.

“Nếu mối quan hệ chính trị với Trung Quốc tiếp tục ổn định và không xấu đi hơn nữa, có thể (các công ty nước ngoài) có thể khai thác Baidu hoặc Tencent cho các sản phẩm thế hệ tiếp theo vào những năm 2030”.

Và Tú Lê cho biết khả năng của AI trong ô tô thông minh có thể rất lớn.

Ông nói: “Hãy tưởng tượng hệ thống tự động trong một chiếc xe có quyền truy cập vào tất cả dữ liệu lịch sử của bạn cùng với dữ liệu về chuyến đi và lái xe, thói quen mua hàng và sở thích của bạn”.

“Nó có thể tạo ra nhiều cách để cố gắng kiếm tiền từ bạn cứ sau vài phút.”

Thị trường xe điện Đông Nam Á có xu hướng tăng trưởng Thị trường xe điện Đông Nam Á có xu hướng tăng trưởng

Lĩnh vực xe điện (EV) của Đông Nam Á, dẫn đầu bởi các nhà sản xuất trong và ngoài nước như Wuling, Volvo và VinFast, đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng đáng kể nhờ nhu cầu ngày càng tăng về cơ sở hạ tầng hỗ trợ, tăng đầu tư, ưu đãi của chính phủ và vai trò lãnh đạo tiềm năng trong chuỗi cung ứng pin lithium-ion toàn cầu.

Thị trường xe điện Việt Nam dự kiến ​​tăng trưởng mạnh mẽ Thị trường xe điện Việt Nam dự kiến ​​tăng trưởng mạnh mẽ

Theo báo cáo mới nhất của BMI Research, thị trường xe điện (EV) của Việt Nam sẵn sàng tăng trưởng mạnh mẽ trong thập kỷ tới.

Thị trường xe điện ASEAN sẽ đạt 2,7 tỷ USD vào năm 2027: Bộ trưởng Malaysia Thị trường xe điện ASEAN sẽ đạt 2,7 tỷ USD vào năm 2027: Bộ trưởng Malaysia

Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia Tengku Zafrul Abdul Aziz cho biết, thị trường xe điện (EV) ASEAN dự kiến ​​sẽ đạt 2,7 tỷ USD vào năm 2027, cao hơn gấp 5 lần so với mức 500 triệu USD vào năm 2021.

VinFast khởi động bánh xe tại Indonesia VinFast khởi động bánh xe tại Indonesia

VinFast, công ty sản xuất xe điện (EV) Việt Nam của Tập đoàn Group, đã công bố ký kết hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia vào ngày 16/2, trong khuôn khổ Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024.





Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm

You may also like