Được biết, hãng này đang đàm phán với các đơn vị lập bản đồ máy bay nước ngoài để thuê tối đa 3 máy bay nhằm cho phép nối lại hoạt động vào tháng 6, theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam (CAAV).
Pacific Airlines không phải là hãng hàng không duy nhất cắt giảm quy mô đội bay vì lý do tài chính. Bamboo Airways, hãng từng khai thác 30 máy bay thời kỳ đỉnh cao và chiếm gần 20% thị phần nội địa, vừa hoàn trả 22 máy bay để gia hạn nợ theo kế hoạch tái cơ cấu hoạt động kinh doanh.
Hãng hiện chỉ khai thác 8 máy bay Airbus 320/321 thân hẹp, trong khi quy mô tối thiểu để một hãng hàng không có lãi là khoảng 30 máy bay.
Tính đến cuối tháng 4, đội bay của các hãng hàng không Việt Nam gồm 213 máy bay, ít hơn 18 chiếc so với năm 2023; trong đó số lượng máy bay thực tế đang khai thác dao động từ 165-170 chiếc, giảm khoảng 40-50 chiếc so với mức trung bình năm ngoái.
Trong thời gian cao điểm mùa hè sắp tới từ tháng 6 đến tháng 8, hãng hàng không địa phương sẽ khai thác 178 máy bay, giảm 38 chiếc so với năm ngoái, trong đó hơn 40 máy bay AirbusNeo của Vietnam Airlines và VietJet đã phải dừng bay do nhà sản xuất Pratt & Whitney (PW) thu hồi động cơ toàn cầu.
PW vẫn chưa có thông tin về những hỗ trợ và bồi thường mà họ có thể cung cấp cho hai hãng hàng không, khiến hoạt động của hãng bị gián đoạn thêm.
Dù nhu cầu đi lại trong và ngoài nước hồi phục tốt từ đầu năm 2023 nhưng 6 hãng hàng không được cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không đều không có kết quả khả quan.
Thị trường du lịch outbound chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ trong năm ngoái khi đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, gấp gần 3,5 lần so với năm 2022, vượt 57% mục tiêu ban đầu là 8 triệu. Trong quý I (Q1) năm nay, Việt Nam đón hơn 4,6 triệu du khách nước ngoài, tăng 1,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 của Vietnam Airlines ghi nhận rằng công ty đạt doanh thu gần 1,18 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ chi phí, con số này là 185 triệu USD trong cùng kỳ, so với khoản lỗ 1,5 triệu USD một năm trước.
VietJet báo cáo doanh thu hợp nhất 741,3 triệu USD và lợi nhuận hợp nhất 22,5 triệu USD trong quý 1, tăng 38% và 212% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tương tự, Vietravel đạt doanh thu tăng 42%, đạt lợi nhuận ròng 20,5 triệu USD, đánh dấu lần đầu tiên công ty có lãi 3 tháng liên tiếp kể từ khi bắt đầu hoạt động hơn 3 năm trước.
Các hãng hàng không còn lại tiếp tục chật vật trả lương cho tiếp viên, phi công và những người lao động khác.
Một yếu tố nữa là dù giá vé các đường bay địa phương tăng cao từ đầu năm đến nay nhưng vẫn không đủ trang trải chi phí thực tế.
Chẳng hạn, từ tháng 1 đến tháng 4, trên 3 đường bay nội địa trọng điểm Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội – Đà Nẵng và TP.HCM – Đà Nẵng, giá vé của Vietnam Airlines tăng lần lượt khoảng 20%, 28% và tương ứng là 15%; trong khi giá vé tại VietJet tăng khoảng 18%, 40% và 27%, hành khách của Bamboo Airways tăng giá vé lần lượt 2,1%, 24,4% và 22,5% trên cùng các đường bay tương ứng.
Một đại diện hãng hàng không cho biết: “Nếu một hãng hàng không khai thác các đường bay nội địa và quốc tế với tần suất thấp sẽ rất khó tăng trưởng doanh thu”. “Ngoài ra, việc tăng giá vé máy bay có thể khiến nhiều hành khách chuyển sang các phương tiện giao thông khác có giá cả phải chăng hơn, chẳng hạn như đường sắt và đường bộ.”
Ngoài ra, áp lực gia tăng từ tỷ giá USD tăng cao so với các đồng tiền khác đã làm giảm niềm đam mê du lịch. Xung đột vũ trang ở một số quốc gia và khu vực đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng sản phẩm, vật tư, thiết bị cho ngành hàng không cũng như lịch trình, đường bay bị kéo dài.
Ông Đinh Việt Thắng, người đứng đầu Cục HKVN cho biết: “Những vấn đề này đã làm tăng thêm gánh nặng cho các hãng hàng không và doanh nghiệp hàng không khác”.
Việt Nam: Thị trường bất động sản đang hồi phục
Lãi suất thế chấp đạt đỉnh cao tới 16% tại một số ngân hàng vào đầu năm 2023 nhưng sau đó đã giảm đáng kể. Hiện tại, chúng có thể so sánh với mức phổ biến trước khi chính sách tăng lãi suất mạnh mẽ của chính phủ vào năm ngoái khiến lãi suất vay tăng vọt. Tuy nhiên, cảm xúc và hoạt động giao dịch khó có thể phục hồi hoàn toàn cho đến giữa năm 2024. |
Ngành xây dựng Việt Nam kỳ vọng phục hồi
Theo báo cáo mới nhất của Research and Markets công bố ngày 16/1, ngành xây dựng Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định trong năm 2024, sau thời kỳ tạm lắng. |
Thị trường chứng khoán được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố
Ông Trần Xuân Bách, Giám đốc Chiến lược thị trường Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt, chia sẻ những quan điểm trái chiều về triển vọng thị trường chứng khoán thời gian còn lại của năm. |
Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm