Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, nhưng đối mặt thách thức khi các nền tảng Trung Quốc gia nhập thị trường
Theo Metric, một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, thị trường thương mại điện tử nước này tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong 9 tháng đầu năm, với tổng doanh thu đạt 9,5 tỷ USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
TikTok Shop và Shopee là hai nền tảng thương mại điện tử, ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu lần lượt là 110,6% và 11,3%. Tiki cũng là điểm sáng bất ngờ trong quý vừa qua. Sau khi ghi nhận mức tăng trưởng âm so với năm 2023, Tiki cho thấy mức tăng 38,1% so với quý 2.
![]() |
Ảnh: baodautu.vn |
Một trong những điểm nổi bật đáng chú ý của thị trường trong quý 3 là sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ. Các sản phẩm có giá dưới 8 USD chiếm hơn một nửa tổng doanh thu thị trường, với thị phần tăng 9% so với năm ngoái. Phân khúc dưới 4 USD ghi nhận mức tăng thị phần 5%, trong khi phân khúc 4-8 USD tăng 4%.
Trong Quý 3, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ ở các ngành hàng chủ lực như làm đẹp, giày dép nam và phụ kiện thời trang. Metric dự báo ngành làm đẹp sẽ tăng trưởng mạnh trong quý 4 do Tết Nguyên đán đến sớm hơn thường lệ.
Ngoài ra, Metric còn lưu ý rằng các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đang có những động thái mở rộng sang thị trường Việt Nam. Cụ thể, Temu mới gia nhập thị trường trong khi phiên bản iOS của ứng dụng thương mại điện tử 1688 hiện đã hỗ trợ tiếng Việt. Taobao – Nền tảng thương mại điện tử của Alibaba tuy chưa hỗ trợ tiếng Việt nhưng hiện đã cho phép vận chuyển hàng tới các địa chỉ tiếng Việt.
Metric đánh giá: “Những động thái này càng làm tăng thêm áp lực cạnh tranh tại thị trường nội địa, vốn vốn đã bị thống trị bởi các nền tảng nước ngoài như Shopee, Lazada, TikTok Shop”.
Theo Dantri.vnÔng Phạm Bảo Trung, cố vấn giải pháp tăng trưởng khách hàng tại Metric, cho rằng trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, người bán hàng Việt cần nhanh chóng điều chỉnh chiến lược kinh doanh bằng cách tập trung xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện dịch vụ khách hàng để tạo sự khác biệt. Ngoài ra, họ cần sử dụng dữ liệu và phân tích từ các nền tảng để theo dõi xu hướng thị trường, hiểu nhu cầu của khách hàng và phản ứng linh hoạt với những thay đổi trong môi trường cạnh tranh.
“Tóm lại, khi hàng Trung Quốc ngày càng tràn vào Việt Nam, doanh nghiệp Việt không chỉ cần tối ưu hóa hoạt động nội bộ mà còn phải biết tận dụng cơ hội từ xu hướng toàn cầu để phát triển bền vững”, ông Trung nói.
Ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho rằng, cạnh tranh trên thị trường là hết sức bình thường. Ông cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam có những lợi thế nhất định trên sân nhà để cạnh tranh với hàng Trung Quốc như hiểu rõ hơn về thị trường nội địa và sở thích của người tiêu dùng, độ tin cậy cao hơn và chất lượng sản phẩm có thể tốt hơn.
“Các doanh nghiệp Việt cần tập trung xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh chiến lược “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, đi sâu vào chất lượng sản phẩm, chú trọng công nghệ mới, nâng cấp dịch vụ để phục vụ khách hàng nhanh hơn, hiệu quả hơn. Đây là áp lực lớn nhưng cũng là thách thức động lực giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực phục vụ”, ông Minh nói.
![]() |
Gã khổng lồ thị trường trực tuyến Trung Quốc Temu thâm nhập thị trường Việt Nam
Gã khổng lồ thị trường trực tuyến Trung Quốc Temu đã ra mắt tại Việt Nam và Brunei, nâng số lượng thị trường của nền tảng thương mại điện tử ở Đông Nam Á lên năm thị trường. |
![]() |
Thương mại điện tử EU-Việt Nam hứa hẹn
Tiềm năng thương mại điện tử xuyên biên giới giữa Việt Nam và EU đang có đà tăng trưởng sau 4 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam. |
![]() |
Logistics thương mại điện tử tăng trưởng vượt bậc
Ngành giao hàng chặng cuối tại Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong 5 năm qua, được thúc đẩy bởi sự mở rộng nhanh chóng của lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Kể từ năm 2018, số lượng gói hàng và bưu kiện được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 39%, đạt hơn 3 nghìn tỷ lượt giao hàng vào năm 2024. |
Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm