Năm năm trước, ứng dụng của nó là phổ biến, trong khi chuyển đổi kỹ thuật số là rất mới. Chương trình chuyển đổi kỹ thuật số quốc gia của chính phủ được ban hành vào năm 2020 là một quyết định tiên phong. Năm năm qua là một hành trình của cả làm việc và khám phá.
![]() |
Nguyễn Manh Hung, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông |
Chính tinh thần dám khám phá những điều mới đã đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong nền kinh tế kỹ thuật số, thương mại điện tử, chính phủ điện tử, dịch vụ công cộng trực tuyến và chuyển đổi kỹ thuật số.
Việt Nam nhằm mục đích trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình vào năm 2030, khi xếp hạng thu nhập bình quân đầu người của đất nước sẽ nằm trong top 100 trên toàn cầu. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, công nghệ và ngành công nghiệp phải được tăng tốc và bảng xếp hạng quốc tế vào năm 2030 phải nằm trong top 50 trên toàn cầu, cao gấp đôi so với bảng xếp hạng kinh tế. Đây là mục tiêu được đặt ra trong Nghị quyết số 57-NQ/TW về khoa học, công nghệ, đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số.
Liên quan đến các dịch vụ bưu chính, Việt Nam được xếp hạng thứ 31 trên phạm vi quốc tế và chúng tôi hướng đến mục tiêu top 20. Đối với viễn thông, chúng tôi được xếp hạng 72 và tiến trình đã nhanh chóng. Năm 2018, Việt Nam được xếp hạng 108. Đến năm 2030, viễn thông của Việt Nam sẽ nằm trong top 50 trên toàn cầu và nếu chúng ta chủ động hơn, top 40.
Về cơ sở hạ tầng dữ liệu, Việt Nam đã đạt 2MW trên một triệu người, mặc dù không có đầu tư nước ngoài vào các trung tâm dữ liệu. Đất nước này hiện đang nằm trong top 60 trên toàn cầu. Nếu nó có thể kéo vào các đại gia công nghệ lớn để đầu tư vào các trung tâm dữ liệu và các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đầu tư rất nhiều vào các trung tâm dữ liệu, vào năm 2030, Việt Nam có thể nằm trong top 30 trên toàn cầu.
Đối với an ninh mạng, Việt Nam được xếp hạng cao, ở mức thứ 17 trên toàn cầu, nhưng mục tiêu của chúng tôi là nằm trong top 10.
Việt Nam được xếp hạng cao cho xuất khẩu công nghệ kỹ thuật số trên toàn thế giới: thứ hai trong điện thoại thông minh; Thứ năm trong các thành phần máy tính; thứ sáu trong thiết bị máy tính; Thứ tám trong thiết bị và linh kiện điện tử; và thứ bảy trong gia công phần mềm.
Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì thứ hạng cao của mình, cố gắng lọt vào Top 15 toàn cầu và tăng tỷ lệ giá trị của Việt Nam từ 32 đến 50 % vào năm 2030.
Năm 2024, Việt Nam xếp thứ 71 trong chính phủ điện tử, tăng 15 địa điểm sau hai năm. Chúng tôi cũng đang trải qua những thay đổi nhanh chóng trong bảng xếp hạng. Nếu chúng ta đạt được mục tiêu 80 phần trăm các dịch vụ công cộng cho các cá nhân và doanh nghiệp được trực tuyến đầy đủ vào năm 2025, Việt Nam sẽ không cần phải đợi đến năm 2030, nhưng năm 2028, để lọt vào Top 50 toàn cầu.
Chúng ta thường so sánh bản thân với chính mình, nhưng chúng ta cần phải so sánh bản thân với các quốc gia khác xung quanh chúng ta, thậm chí là phát triển, để thay đổi thứ hạng quốc gia. Chúng tôi có sức mạnh để tăng, và thu nhập bình quân đầu người của chúng tôi đã đạt đến mức trung bình.
Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) và Bộ Khoa học và Công nghệ (hầu hết) đang trong quá trình sáp nhập. Hai bộ được sáp nhập phải tìm sự hiệp lực chung để trở nên mạnh mẽ hơn. Sự phát triển công nghệ nói chung nhất, trong khi MIC quản lý nó và công nghệ kỹ thuật số như các công nghệ cốt lõi, và nền tảng cho tất cả các lĩnh vực và ngành công nghiệp khác.
Hơn 50.000 doanh nghiệp công nghệ kỹ thuật số dưới sự quản lý của mic hiện sẽ có quyền truy cập nhanh hơn vào kết quả nghiên cứu nhiều nhất, làm cho khoa học và công nghệ gần gũi hơn với các doanh nghiệp, biến kết quả nghiên cứu nhanh hơn thành các sản phẩm hữu ích.
Hai bộ sẽ trở thành một chức vụ mới, thiết yếu và lớn. Tổng thư ký của Đảng đã ký và ban hành Nghị quyết 57 vào tháng 12, trong đó có nhiều quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp cách mạng, tương tự như một quan điểm cho nông nghiệp 40 năm trước. Chúng tôi sẽ hướng tới việc xuất khẩu đầy đủ khoa học, công nghệ, đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số, giống như chúng tôi đã làm với nông nghiệp. Bốn thập kỷ trước, đó là để thoát nghèo, và bây giờ là để thoát khỏi cái bẫy thu nhập trung bình.
Tinh thần chung của cả hai nghị quyết là quản lý các mục tiêu, trao quyền tự chủ và trách nhiệm cho mọi người để hưởng lợi từ thành quả lao động và sáng tạo của họ. Bộ mới sáp nhập sẽ là lực lượng cốt lõi để nhận ra giải pháp đặc biệt quan trọng này.
Nghị quyết 57 xác định công nghệ khoa học viễn tưởng, đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số là trụ cột chính cho sự phát triển quốc gia trong kỷ nguyên mới. Trong đó, Sci-Tech là nền tảng, tạo ra kiến thức và công cụ. Đổi mới là động lực để đảm bảo kiến thức mới và các công cụ mới vào các ý tưởng và giải pháp. Chuyển đổi kỹ thuật số là việc thực hiện kiến thức, công cụ, ý tưởng và giải pháp vào các sản phẩm và dịch vụ để tạo ra giá trị thực.
Nó cũng nhấn mạnh việc làm chủ công nghệ khoa học viễn tưởng trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số ở Việt Nam. Chỉ định các doanh nghiệp cốt lõi để thực hiện các dự án lớn và để thành thạo các công nghệ chiến lược là chìa khóa. Đây là một cách tiếp cận hai hướng: làm chủ quá trình và hình thành các doanh nghiệp công nghệ lớn trên toàn quốc
Từ giờ trở đi, chuyển đổi kỹ thuật số đã trở thành nguyên nhân của đảng và người dân. Nó sẽ bước vào giai đoạn phát triển và chúng tôi hy vọng sự chuyển đổi sẽ đóng góp đặc biệt quan trọng cho sự gia tăng của Việt Nam để trở thành một quốc gia xã hội chủ nghĩa phát triển với thu nhập cao vào năm 2045, khi Việt Nam sẽ kỷ niệm 100 năm tồn tại.
Pavel Poskakukhin và đồng chủ tịch của Bruno Sivanandan, Ủy ban kỹ thuật số Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam Cảnh quan kỹ thuật số của Việt Nam đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng đáng kể vào năm 2025 và hơn thế nữa, được củng cố bởi một dân số trẻ, am hiểu công nghệ và các sáng kiến của chính phủ ủng hộ việc chuyển đổi.
Điều này sẽ diễn ra trên khắp các ngành công nghiệp. Lĩnh vực thương mại điện tử tiếp tục mở rộng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi sự gia tăng đô thị hóa, áp dụng điện thoại thông minh và sự gia tăng của các khoản thanh toán không tiền mặt. Các doanh nghiệp đang đầu tư vào hậu cần tiên tiến, cá nhân hóa hỗ trợ AI và tích hợp liền mạch giữa các kênh trực tuyến và ngoại tuyến để nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Ngành công nghiệp FinTech cũng đang hưng thịnh, với những đổi mới trong thanh toán di động, ngân hàng kỹ thuật số và cho vay ngang hàng thu hút đầu tư đáng kể. Hỗ trợ quy định cho các khung ngân hàng mở và tiền kỹ thuật số dự kiến sẽ thúc đẩy sự phát triển hơn nữa trong không gian này. Kế hóa doanh nghiệp đang tăng tốc khi các doanh nghiệp tìm cách nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh. Đầu tư vào điện toán đám mây, hệ thống trách nhiệm sản xuất mở rộng và an ninh mạng đang trở nên quan trọng. Song song, AI và tự động hóa đang đạt được lực kéo trong các lĩnh vực như sức khỏe, sản xuất và bán lẻ. Edtech là một lĩnh vực tăng trưởng quan trọng khác, được thúc đẩy bởi sự cần thiết phải tăng lực lượng lao động của Việt Nam. Các nền tảng mới nổi đang áp dụng các mô hình học tập AI và lai để cung cấp các giải pháp hiệu quả cho việc học tập và đào tạo nghề suốt đời. Những phát triển này nhấn mạnh bản chất sôi động và nhanh chóng của hệ sinh thái kỹ thuật số của Việt Nam. Các doanh nghiệp và nhà đầu tư, những người phù hợp về mặt chiến lược với các xu hướng này sẽ được định vị tốt để tận dụng các cơ hội to lớn trong thị trường năng động này. Vào năm 2024, chúng tôi đã tham gia thành công các bên liên quan công cộng và tư nhân để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh tốt nhất liên quan đến quy định bảo vệ dữ liệu, luật an ninh mạng và các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số khác nhau. Chúng tôi cũng thấy sự tiến bộ trong chuyển đổi kỹ thuật số. Điều này đã được củng cố bởi một loạt các luật, nghị định và thông tư mới thiết lập một khuôn khổ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp trong bối cảnh kỹ thuật số của Việt Nam, đặc biệt là các hình thức quản lý các hình thức dữ liệu khác nhau. Các quy định này nhằm san bằng sân chơi cho các công ty trong và ngoài nước, thúc đẩy cạnh tranh công bằng và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam. Năm nay cũng đánh dấu năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về những tiến bộ đột phá trong khoa học, công nghệ, đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số quốc gia. Trong bối cảnh này, Ủy ban ngành kỹ thuật số (DSC) xác định một số lĩnh vực quan trọng để phát triển và hợp tác hơn nữa. Thứ nhất, Thủ tướng Phạm Minh Chinh năm ngoái đã đưa ra chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam. Chiến lược này đại diện cho một cột mốc quan trọng trong tham vọng của Việt Nam để trở thành một trung tâm toàn cầu cho chất bán dẫn, một nền tảng của nền kinh tế hiện đại. Năm 2025, chiến lược bước vào giai đoạn đầu tiên, tập trung vào sự hấp dẫn đầu tư trực tiếp nước ngoài chọn lọc và thiết lập Việt Nam như một trung tâm toàn cầu cho tài năng bán dẫn. Thứ hai, dự thảo luật công nghiệp công nghệ kỹ thuật số công nhận chất bán dẫn là một công nghệ chiến lược, đặt mục tiêu làm chủ dần vào năm 2030. Nó cũng ưu tiên quản lý và phát triển các lĩnh vực mới nổi, như tài sản kỹ thuật số và AI. Ngoài ra, dự thảo luật bảo vệ dữ liệu cá nhân là điều cần thiết để bảo vệ quyền dữ liệu cá nhân, ngăn chặn các hành vi xâm phạm và tăng cường trách nhiệm giải trình giữa các thực thể xử lý dữ liệu đó. Các khung sắp tới này rất quan trọng để tăng cường hệ sinh thái kỹ thuật số của Việt Nam và củng cố vị trí của nó như là một nhà lãnh đạo khu vực trong chuyển đổi kỹ thuật số. Dựa trên động lực của các sáng kiến sắp tới này, chúng tôi tin rằng một môi trường pháp lý rõ ràng và ổn định, thực hiện hiệu quả các chính sách và sự liên kết với các tiêu chuẩn quốc tế là rất cần thiết để đảm bảo hệ sinh thái kỹ thuật số của Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh. DSC cũng ủng hộ việc sắp xếp luật pháp Việt Nam với các tiêu chuẩn của EU, điều này sẽ làm giảm gánh nặng tuân thủ, tạo điều kiện cho điều hướng hợp pháp và khuyến khích đầu tư thêm từ các doanh nghiệp châu Âu. Bằng cách hài hòa các quy định, Việt Nam có thể tạo ra một lĩnh vực kỹ thuật số cạnh tranh và sáng tạo hơn, củng cố niềm tin của nhà đầu tư và thúc đẩy vốn dài hạn, chuyên môn và đổi mới vào nền kinh tế của mình. |
Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm