Quan điểm này được ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh tại toạ đàm ‘Kinh tế tư nhân: Động lực vươn mình từ Nghị quyết 68’, do Tạp chí Đầu tư Tài chính tổ chức sáng 13/5.
Tại toạ đàm, ông Hùng đánh giá Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị ngoài chiến lược tổng thể còn nêu ra các nghiệm vụ, nội dung rất chi tiết đẻ có thể giải quyết các điểm nghẽn đã tồn tại trong gần 40 năm Đổi mới, từ đó tạo niềm tin cho các doanh nghiệp.

“Nghị quyết 68 cũng đặt ra các mục tiêu phát triển cao như phấn đấu có 2 triệu doanh nghiệp hoạt động, ít nhất 20 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời xác định doanh nhân là lực lượng tiên phong trong đổi mới sáng tạo, khoa học – công nghệ, chuyển đổi số và phát triển hạ tầng”, ông Hùng nói.
Nhấn mạnh đến quan điểm các doanh nghiệp trong nước cần tiến tới việc làm chủ công nghệ, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả dẫn ví dụ khi triển khai dự án hầm Hải Vân số 1.
“Lúc đó, 100% là con người, chuyên gia, công nghệ của Nhật Bản. Chúng tôi ngay lập tức đã tiếp cận công nghệ của Nhật Bản để học hỏi, rồi sau đó giành lại các dự án về tay người Việt, giúp tiết kiệm đến 4.000 tỷ đồng so với hợp đồng của nước ngoài. Dần dần, chúng tôi thực hiện hầm Cù Mông cùng nhiều dự án khác và đến nay đã hoàn toàn làm chủ công nghệ xây hầm tại Việt Nam”, ông Nguyễn Hữu Hùng nhấn mạnh.
Tương tự câu chuyện làm hầm, ông Hùng cho rằng với các dự án lớn tới đây như đường sắt tốc độ cao, các dự án metro… nếu không mạnh dạn giao cho các doanh nghiệp trong nước làm thì không thể làm được.
Dẫn lại câu nói thường trao đổi trong các cuộc họp của Đèo Cả, ông Hùng nhấn mạnh “con đường dài nhất không phải là con đường BOT, cũng không phải là đường cao tốc Bắc – Nam mà đó chính là con đường từ miệng đến tay”. Ông kỳ vọng các nội dung trong Nghị quyết 68 sẽ sớm đi vào thực tiễn.
Tại toạ đàm, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cũng nêu ra 5 đề xuất để tăng cường vai trò của kinh tế tư nhân theo tinh thần của Nghị quyết 68.
Đầu tiên là cần xây dựng doanh nghiệp văn hóa. Doanh nghiệp văn hoá là doanh nghiệp đại diện cho lợi ích chung của cộng động doanh nghiệp, nơi các ý kiến được đưa ra đều hướng mục đích chung trong trường hợp có ý kiến phản biện, thì phản biện đó cũng mang tính xây dựng… có sự cạnh tranh lành mạnh.
Tiếp đến là hành động thiết thực. Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đặt lợi ích chung lên trên nhưng cũng yêu cầu rõ ràng lợi ích của mình để làm động lực phát triển.
Đề xuất thứ ba là hoạch định phát triển nhân lực. Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy cai trị bằng quản trị, xem trọng thái độ hơn trình độ, chọn lọc để sử dụng và đào tạo để trọng dụng, nhìn nhận điểm yếu của năng suất lao động của doanh nghiệp qua đó cải tiến, tổ chức đào tạo nhân lực thực hành.
Tiếp theo là đổi mới sáng tạo. Tập trung chuyên sâu cho chiến lược phát triển của ngành, cầu thị để học tập các công nghệ mới tại các nước tiên tiến bên cạnh. Từ đó tích hợp, đưa ra mô hình riêng của mình, nêu cao tinh thần học tập và ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo nhằm tiếp cận công nghệ để nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động.
Cuối cùng là lấy bài học tối ưu chi phí của Nhà nước làm kinh nghiệm. Theo đó, muốn tăng thu nhập thì phải tinh gọn bộ máy – từ phân công lao động, đánh giá hiệu quả công việc. Tự “nội soi” chính mình, xác lập cơ cấu chi phí… và định biên nhân sự hợp lý, hướng đến mục tiêu lâu dài là “dân có giàu, thì nước mới mạnh, doanh nghiệp sẽ bền vững.
Nguồn : https://vietnamfinance.vn/duong-sat-toc-do-cao-khong-manh-dan-giao-cac-dn-trong-nuoc-thi-khong-the-lam-duoc-d126678.html.