Cơ hội để thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu thông qua Amazon

by HDgroup
1 views

Chiều 3/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương phối hợp cùng Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức Hội thảo kết nối “Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam – Tăng trưởng toàn cầu cùng Amazon”.

Thương mại điện tử đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số. Không chỉ thúc đẩy sự phát triển của thị trường nội địa, thương mại điện tửcòn trở thành công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi hoạt động ra thị trường quốc tế. Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2026 – 2030, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm Việt Nam thông qua thương mại điện tử, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Trong 5 năm qua, xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam đã có những bước tiến ấn tượng. Từ năm 2019 đến 2024, số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt bán trên Amazon đã tăng hơn 300%. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của hàng Việt Nam đối với người tiêu dùng quốc tế cũng như tiềm năng to lớn mà thương mại điện tử xuyên biên giới mang lại.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước khai thác triệt để tiềm năng này, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon Global Selling Việt Nam (Amazon GS VN) tổ chức hội thảo kết nối với chủ đề “Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam – Tăng trưởng toàn cầu cùng Amazon”.

Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã không ngừng đổi mới phương thức xúc tiến thương mại, kết hợp giữa phương thức truyền thống với thương mại điện tử, tận dụng các nền tảng số nhằm nâng cao hiệu quả kết nối thị trường. Những nỗ lực này giúp doanh nghiệp Việt thích ứng nhanh với sự thay đổi của thời đại, đồng thời tạo ra những cơ hội lớn trong phát triển sản xuất, giao thương và xuất khẩu.

Thực tiễn đã chứng minh, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên nền tảng số giúp doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận với khách hàng, đối tác; giúp tiết kiệm chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian giao dịch, tăng tốc độ xử lý đơn hàng, đồng thời mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng toàn cầu. Các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu đã trở thành công cụ quan trọng đưa hàng hóa Việt Nam ra thế giới; không chỉ nâng cao kim ngạch xuất khẩu mà còn góp phần định vị thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Amazon.com – với vị thế mô một trong những sàn thương mại điện tử uy tín hàng đầu thế giới, sở hữu hệ thống hậu cần tối ưu cùng các công cụ và dịch vụ tiên tiến, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận hơn 300 triệu khách hàng trên 185 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam để mở rộng quy mô kinh doanh và tiếp cận thị trường toàn cầu bền vững.

Cục Xúc tiến thương mai ghi nhận và đánh giá cao vai trò của sàn thương mại điện tử Amazon trong việc thúc đẩy, tổ chức các hoạt động tư vấn cung cấp cho doanh nghiệp những kiến thức và kỹ năng quan trọng về xuất khẩu trực tuyến, nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường thương mại số. Hợp tác với Amazon sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, duy trì sự hiện diện trên sàn quốc tế và vươn tới thành công trong xu thế toàn cầu. 

Ông Trịnh Khắc Toàn – Giám đốc khu vực miền Bắc, Amazon Global Selling Việt Nam

Tại hội thảo, ông Trịnh Khắc Toàn – Giám đốc khu vực miền Bắc, Amazon Global Selling Việt Nam – nhấn mạnh rằng, thương mại điện tử là xu thế tất yếu, giúp doanh nghiệp Việt dễ dàng đưa sản phẩm ra thế giới. Sự kiện này sẽ mang đến những thông tin quan trọng, cung cấp kiến thức chuyên sâu và thực tiễn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong hành trình xuất khẩu trực tuyến.

Trọng tâm của chương trình là giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tiềm năng xuất khẩu trực tuyến vào thị trường Bắc Mỹ – khu vực tiêu dùng lớn, đặc biệt ưa chuộng sản phẩm chất lượng cao từ Việt Nam. “Đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp nội địa nắm bắt cách vận hành và phát triển kinh doanh hiệu quả trên nền tảng Amazon” – ông Trịnh Khắc Toàn bày tỏ.

Bên cạnh đó, hội thảo còn đóng vai trò là “cầu nối” quan trọng, giúp 150 doanh nghiệp Việt kết nối trực tiếp với các nhà bán hàng quốc tế trên Amazon. Những phiên kết nối này tạo cơ hội để doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng kênh phân phối, tận dụng tối đa sức mạnh của thương mại điện tử nhằm tăng tốc trên thị trường toàn cầu.

Ngoài ra, điểm nhấn đặc biệt của sự kiện chính là lễ ra mắt cẩm nang “Hướng dẫn xuất khẩu trực tuyến ngành hàng thực phẩm trên Amazon”. Đây là tài liệu chuyên sâu, cung cấp chỉ dẫn chi tiết từ khâu chuẩn bị sản phẩm, hoàn thiện quy trình vận hành đến chiến lược tiếp cận khách hàng. Trong bối cảnh ngành thực phẩm Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, cẩm nang này hứa hẹn trở thành kim chỉ nam giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội xuất khẩu.

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức, hội thảo còn mang đến các phiên tư vấn trực tiếp từ những chuyên gia giàu kinh nghiệm và các nhà cung cấp dịch vụ bán hàng trên Amazon. Những bài học thực tế từ những người đi trước sẽ giúp doanh nghiệp có góc nhìn tổng thể hơn, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh bền vững, tối ưu hóa hiệu quả xuất khẩu.

Với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử và xuất khẩu, hội thảo không chỉ mang đến giá trị thông tin hữu ích mà còn mở ra cơ hội hợp tác lớn cho doanh nghiệp Việt. Trong kỷ nguyên số, việc tận dụng hiệu quả các nền tảng thương mại điện tử như Amazon sẽ là “bệ phóng” giúp doanh nghiệp vươn tầm quốc tế, nâng cao sức cạnh tranh và khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường toàn cầu.

Thanh Thúy


Nguồn : https://thuongtruong.com.vn/news/co-hoi-de-thuong-hieu-viet-tang-truong-toan-cau-thong-qua-amazon-137478.html.

You may also like