Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong thương mại may mặc toàn cầu

by HDgroup
7 views

Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), thừa nhận những thách thức mà ngành phải đối mặt ngay từ đầu năm ngoái, bao gồm nhu cầu thị trường yếu và giá xuất khẩu giảm. Tuy nhiên, sự phục hồi trong nửa cuối năm đã giúp ngành này đạt được mục tiêu tăng trưởng 11%.

Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trên bản đồ dệt may toàn cầu (dịch)
Ảnh: baodautu.vn

“Trong nửa đầu năm 2024, công ty chúng tôi gặp khó khăn trong việc hoàn thành chỉ tiêu do điều kiện thị trường trì trệ”, ông Hiếu nói. “Tuy nhiên, một sự thay đổi đáng chú ý xảy ra vào nửa cuối năm do bất ổn chính trị tại các thị trường như Bangladesh đã chuyển hướng đơn đặt hàng sang Việt Nam, dẫn đến làn sóng đơn đặt hàng mới tăng đáng kể từ tháng 7 trở đi.”

Nhờ sự phục hồi này, Vinatex đã đạt được những cải thiện đáng kể về hiệu quả kinh doanh. Doanh thu hợp nhất của công ty vượt 754 triệu USD vào năm 2024, tăng 2,8%, trong khi lợi nhuận hợp nhất tăng lên ước tính 30,8 triệu USD, tăng 37,5% so với năm 2023.

Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty TNHH May mặc Dony có trụ sở tại huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh, tin rằng mặc dù động lực thị trường đóng một vai trò nào đó nhưng sự tăng trưởng ấn tượng của công ty chủ yếu nhờ vào chiến lược mở rộng thị trường chủ động.

“Năm ngoái rất có ý nghĩa đối với chúng tôi khi chúng tôi đạt tốc độ tăng trưởng hơn 70% so với năm 2023, vượt xa mục tiêu ban đầu là 15% đặt ra vào cuối năm 2023”, ông Anh nói.

Thành công của Dony được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các thị trường như Mỹ và Trung Đông, cũng như thị trường nội địa, chiếm hơn 20% mức tăng trưởng của hãng trong năm ngoái. Thành công cũng được tìm thấy ở các thị trường mới, bao gồm Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Nga. Công ty bắt đầu khám phá thị trường châu Phi vào giữa năm và đảm bảo có được đơn hàng vào cuối năm.

Các chuyên gia dự đoán động lực duy trì cho xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam vào năm 2025, được củng cố bởi khả năng cung cấp các sản phẩm chất lượng cao với giá cả cạnh tranh của ngành, được hỗ trợ bởi việc tiếp tục đầu tư vào máy móc và công nghệ tiên tiến.

Là nhà tiên phong về tích hợp AI trong ngành dệt may, Việt Thắng Jean, nhà sản xuất thời trang lớn có trụ sở tại phía Nam phục vụ thị trường xuất khẩu, đã có những bước tiến đáng kể trong chuyển đổi kỹ thuật số.

Ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch Việt Thắng cho biết: “Việc ứng dụng AI trong các lĩnh vực như quản lý sản xuất, tạo mẫu đã giảm một nửa khối lượng công việc quản lý dữ liệu, giảm 70% chi phí vận hành và cải thiện độ chính xác của dữ liệu lên 99%”. Jean.

Giữa những xu hướng mới nổi và các tiêu chuẩn khắt khe về sản xuất xanh và tự chủ nguyên liệu, ông Trần Văn Quý, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dệt may Trung Quý có trụ sở tại miền Nam, nhấn mạnh công ty tập trung vào các hoạt động bền vững.

“Trung Quý đang đầu tư vào sản xuất xanh, tạo ra tín chỉ carbon và đang trên đà đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào cuối năm nay. Chúng tôi đã phân bổ hơn 11,25 triệu USD để thành lập cơ sở rộng 10.000 mét vuông ở tỉnh Long phía nam. An, như một phần của quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang sản xuất xanh”, ông Quy nói.

Quy trình nhuộm và dệt tiên tiến được triển khai tại cơ sở giúp tiết kiệm nước từ 60-70% so với các phương pháp thông thường.

Những công nghệ này đảm bảo chu trình sản xuất khép kín và cung cấp vải chất lượng cao, đạt chứng nhận quốc tế cho các nhà sản xuất hàng may mặc trong nước, với công suất 2 triệu mét vải/năm.

Trung Quý có kế hoạch mở rộng hoạt động xuất khẩu sang các thị trường quốc tế lớn, bao gồm EU, Mỹ, Nhật Bản và Úc vào cuối năm nay.

Trung tâm thương mại toàn cầu có thể là câu trả lời cho ngành dệt may Trung tâm thương mại toàn cầu có thể là câu trả lời cho ngành dệt may

Với ngành da giày, dệt may chủ yếu là gia công, giá trị gia tăng thấp, việc thành lập trung tâm thương mại quốc tế để phát triển nguyên liệu sẽ giúp ngành phát triển bền vững.

Cơ hội đang chờ đợi ngành dệt may Cơ hội đang chờ đợi ngành dệt may

Nhu cầu gia tăng vào cuối năm và các yếu tố kinh tế toàn cầu mang lại cơ hội đáng kể cho các doanh nghiệp dệt may.

Việt Nam tăng cường vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu Việt Nam tăng cường vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Các quốc gia như Việt Nam và Malaysia đang giải quyết sự phức tạp của căng thẳng địa chính trị bằng cách duy trì tính trung lập giữa các khối liên kết với Hoa Kỳ và Trung Quốc, cho phép họ thu hút đầu tư đa dạng và tăng cường vai trò của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu.





Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm

You may also like