Thương hiệu F&B Trung Quốc đổ xô tới Đông Nam Á

by HDgroup
3 views

Đông Nam Á là điểm đến đặc biệt hấp dẫn của các thương hiệu thực phẩm và đồ uống (F&B) Trung Quốc, với hơn 6.100 cửa hàng được mở bởi hơn 60 thương hiệu Trung Quốc trong khu vực tính đến tháng 12 năm 2024.

Thương hiệu F&B Trung Quốc đổ xô tới Đông Nam Á

Theo báo cáo mới của Momentum Works vào ngày 9 tháng 1, Thương hiệu F&B Trung Quốc đã tạo dựng được dấu ấn trên khắp Đông Nam Á trong vài năm qua, với các chuỗi đồ uống như Mixue, Wedrink và Chagee đã tăng số lượng cửa hàng.

Singapore và Malaysia là nơi tập trung nhiều thương hiệu F&B Trung Quốc nhất trong khi Indonesia và Việt Nam chiếm khoảng 2/3 tổng số cửa hàng, đặc biệt là các thương hiệu thị trường đại chúng.

“Đông Nam Á đã nổi lên như một điểm đến hàng đầu cho các thương hiệu F&B Trung Quốc muốn vươn ra toàn cầu. Ngoài việc giới thiệu những hương vị mới đậm đà cho bối cảnh ẩm thực phong phú của khu vực, những thương hiệu này đang cách mạng hóa ngành bằng các phương pháp đổi mới và kiến ​​thức chuyên môn tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực hoạt động F&B. Dòng kiến ​​thức và thực tiễn này sẵn sàng củng cố hệ sinh thái F&B của Đông Nam Á, tạo ra lợi ích lâu dài cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng,” Jianggan Li, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Momentum Works cho biết.

Thị trường F&B ở Trung Quốc đạt tổng trị giá 748 tỷ USD vào năm 2023 và chứng kiến ​​hơn một triệu nhà hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2024 (tăng 70% so với năm 2023), báo hiệu sự cạnh tranh khốc liệt và điều kiện kinh tế đầy thách thức.

Do sự khác biệt về mức độ trưởng thành và độ phức tạp của thị trường F&B ở Đông Nam Á, các doanh nghiệp F&B Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội trong khu vực cần tập trung vào chiến lược địa phương hóa, đặc biệt là trong các lĩnh vực mô hình hoạt động, lựa chọn đối tác, chuỗi cung ứng và cân nhắc cơ cấu chi phí cho từng thị trường.

Momentum Works ghi nhận thị trường F&B Đông Nam Á đã tăng trưởng 4,6% trong năm nay, đạt 132,9 tỷ USD vào năm 2024. Các thương hiệu lớn trong khu vực và quốc tế đang có lợi nhuận trong khu vực, một số thương hiệu đang tích cực mua lại các thương hiệu khác. Đồng thời, các thương hiệu địa phương cũng đang có được sức hút bên ngoài sân nhà của họ.

Cạnh tranh khốc liệt đã thúc đẩy nhiều thương hiệu F&B Trung Quốc phát triển khả năng cạnh tranh trong tất cả các bộ phận của hoạt động F&B, bao gồm tối ưu hóa chuỗi cung ứng, hiệu quả hoạt động, thiết kế ý tưởng, quản lý nhượng quyền thương mại và tiếp thị trực tuyến, khám phá và thực hiện đơn hàng.

Theo các chuyên gia tại Việt Nam, các doanh nghiệp Trung Quốc đã để mắt đến thị trường F&B Đông Nam Á từ lâu, đặc biệt quan tâm đến sữa và có lẽ là trà. Chè là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh ở Việt Nam nên các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ không bỏ lỡ cơ hội thâm nhập thị trường.

Ngoài trà sữa và đồ ăn nhẹ, các món ngon văn hóa Trung Quốc có tiềm năng mạnh mẽ trong lĩnh vực F&B của Việt Nam vì chúng có hương vị tương tự và mức giá hợp lý theo nhu cầu của người Việt.

Thị trường F&B Việt Nam sôi động khi mở rộng chuỗi Trung Quốc Thị trường F&B Việt Nam sôi động khi mở rộng chuỗi Trung Quốc

Các chuyên gia cảnh báo, các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam có thể phải đối mặt với những thách thức đáng kể do sức mạnh kinh tế đáng gờm, quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả và khả năng tạo xu hướng của các đối thủ Trung Quốc.

Doanh nghiệp F&B vẫn lạc quan về thị trường Doanh nghiệp F&B vẫn lạc quan về thị trường

Bất chấp việc đóng cửa hàng đột ngột và chưa có dấu hiệu dừng lại, các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm và đồ uống (F&B) vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng và tương lai của thị trường Việt Nam.

Thị trường F&B có sức hấp dẫn mới Thị trường F&B có sức hấp dẫn mới

Thị trường thực phẩm và đồ uống của Việt Nam đang nổi lên như một mảnh đất đầy cơ hội, với một số công ty từ các quốc gia láng giềng cũng như các công ty xa hơn đang tăng cường hoạt động.

Qua Thanh Vân





Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm

You may also like