Thị trường gọi xe Việt Nam thu hút sự cạnh tranh toàn cầu và địa phương

by HDgroup
12 views

Thị trường gọi xe Việt Nam thu hút sự cạnh tranh toàn cầu và địa phương
Thị trường gọi xe Việt Nam thu hút sự cạnh tranh toàn cầu và địa phương (Nguồn:Bolt.eu)

Đầu tháng 1 năm 2025, thị trường gọi xe Việt Nam xôn xao với những đồn đoán về sự gia nhập tiềm năng của kỳ lân công nghệ châu Âu Bolt.

Cụ thể, Bolt đã bắt đầu đặt nền móng cho tiềm năng thâm nhập vào Việt Nam, với nỗ lực tuyển dụng hiện đã có thể thấy rõ ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Các bài đăng tuyển dụng trên LinkedIn của Bolt vào đầu tháng 1 tiết lộ thông tin tuyển dụng cho hai vai trò: chuyên gia vận hành và chuyên gia hỗ trợ khách hàng. Những đợt tuyển dụng này dường như là một phần trong quá trình công ty chuẩn bị ra mắt nền tảng gọi xe, mặc dù chưa có mốc thời gian chính thức nào được tiết lộ về thời điểm ra mắt thị trường.

Dù còn xa lạ với hầu hết người tiêu dùng Việt Nam, Bolt đã tạo dựng được vị thế thống trị ở châu Âu, nơi hãng cạnh tranh quyết liệt với Uber bằng chiến lược chi phí thấp và hình ảnh thương hiệu trẻ trung. Ngoài các dịch vụ gọi xe truyền thống, Bolt đã tận dụng thành công hệ sinh thái của mình, cung cấp dịch vụ gọi xe và cho thuê xe tay ga điện tử.

Theo Bài RakyatBolt gia nhập thị trường Đông Nam Á vào năm 2020, bắt đầu hoạt động tại Thái Lan với trọng tâm là các trung tâm đô thị trọng điểm như Bangkok, Phuket và Chiang Mai. Để thiết lập sự hiện diện của mình, công ty đã thực hiện chiến lược cạnh tranh, miễn phí hoa hồng cho tài xế và đưa ra giá vé thấp hơn 20% so với đối thủ cạnh tranh.

Vào tháng 11 năm 2024, Bolt mở rộng hơn nữa sang Malaysia, nhắm đến Thung lũng Klang và Kuala Lumpur. Khi ra mắt, nó đã đưa ra tỷ lệ hoa hồng cố định 15% cho tài xế và bắt đầu chiến dịch quảng cáo giảm giá 50% giá vé để thu hút người dùng mới.

Với hơn một thập kỷ hoạt động, Bolt đã nổi lên như một trong những công ty công nghệ phát triển nhanh nhất châu Âu. Nó hiện hoạt động tại hơn 50 quốc gia trên toàn cầu, cung cấp nhiều dịch vụ, bao gồm gọi xe, giao đồ ăn, giao hàng tạp hóa, cho thuê xe tay ga điện tử và các giải pháp di chuyển của công ty.

Mặt khác, đại diện của Bolt làm rõ rằng mặc dù Việt Nam được coi là một thị trường thú vị với tiềm năng đáng kể nhưng công ty vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về việc gia nhập thị trường.

“Bolt liên tục khám phá các thị trường tiềm năng để mở rộng và dựa vào phân tích chuyên sâu từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi để đảm bảo ra mắt thành công ở bất kỳ thị trường mới nào. Hiện tại, trọng tâm của chúng tôi vẫn là tăng cường sự hiện diện ở Thái Lan và Malaysia”, người đại diện chia sẻ với truyền thông địa phương, dẫn lời Dantri hôm 10/1.

Sự ra đi của gã khổng lồ dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn Gojek của Indonesia vào năm 2024 đã đánh dấu một bước ngoặt, khiến các tay chơi trong nước giành được chỗ đứng.

Theo báo cáo The Connected Consumer của Decision Lab, Grab tuy vẫn là người dẫn đầu thị trường nhưng đang dần mất thị phần vào tay các đối thủ cây nhà lá vườn như Be và Xanh SM.

Một nghiên cứu do Q&Me thực hiện vào năm 2024 đã nêu bật khoảng cách ngày càng thu hẹp giữa Grab và các đối thủ, được thúc đẩy bởi lượng người dùng ngày càng tăng của Be và sự nổi lên nhanh chóng của Xanh SM.

Công ty nghiên cứu quốc tế Mordor Intelligence xác định Xanh SM đang nắm giữ thị phần lớn thứ hai trong lĩnh vực gọi xe tại Việt Nam, với báo cáo của The Connected Consumer xếp Xanh SM là ứng dụng phổ biến thứ hai, đạt hơn 32% thâm nhập thị trường.

Các cuộc khảo sát về sự hài lòng của khách hàng càng nhấn mạnh thêm sự thay đổi này. Một cuộc thăm dò Q&Me mới đây cho thấy 83% khách hàng hài lòng với dịch vụ xe điện của Xanh SM, vượt qua Grab (80%) và Be (68%). Ngoài ra, 84% người dùng cho biết họ sẽ giới thiệu taxi điện của Xanh SM, trong khi 77% bày tỏ quan điểm tương tự về dịch vụ xe máy điện của Xanh SM.

Bối cảnh đang phát triển này có thể bắt nguồn từ các liên minh chiến lược, chẳng hạn như mối quan hệ hợp tác năm 2023 giữa VinFast GSM, nhà sản xuất xe điện hàng đầu và Be Group. Các nhà phân tích ngành vào thời điểm đó mô tả sự hợp tác này là một động thái cùng có lợi để thách thức các gã khổng lồ nước ngoài Grab và Gojek.

Đến năm 2024, Xanh SM đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới khắp Việt Nam, củng cố sự hiện diện và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Thị trường gọi xe của Việt Nam cũng đang chứng kiến ​​sự chuyển dịch kinh tế và thế hệ rộng lớn hơn. Khi đất nước áp dụng nền kinh tế xanh và việc sử dụng xe điện ngày càng tăng, thế hệ trẻ, đặc biệt là Thế hệ Z, đang ưu tiên tính bền vững hơn các lựa chọn truyền thống dựa trên chi phí.

Trong khi Grab tiếp tục thu hút những người dùng nhạy cảm về giá, Be lại chuyển sang cung cấp những trải nghiệm cao cấp thông qua các dịch vụ như beCar Plus và beBike Plus, nhắm đến nhóm khách hàng sành điệu và am hiểu công nghệ hơn.

Một người trong ngành lưu ý rằng cuộc chiến trong lĩnh vực gọi xe ở Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc thu hút người dùng.

Nguồn tin cho biết: “Các nền tảng không chỉ phải giành được và giữ chân khách hàng để duy trì doanh thu mà còn phải tập trung vào việc phát triển và duy trì mạng lưới tài xế của họ”.

Hiện Be dẫn đầu với ước tính khoảng 400.000 tài xế, tiếp theo là Grab với 300.000 và Xanh SM với 90.000.

Công ty gọi xe Gojek rời khỏi Việt Nam Công ty gọi xe Gojek rời khỏi Việt Nam

Gojek, nền tảng di động đa dịch vụ, theo yêu cầu, sẽ đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam bắt đầu từ ngày 16 tháng 9, theo thông báo của công ty mẹ GoTo Group vào ngày 4 tháng 9.

Các công ty gọi xe sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi xanh Các công ty gọi xe sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi xanh

Các công ty gọi xe đang thực hiện quá trình chuyển đổi xanh để tăng năng lực cạnh tranh.

GSM tham gia thị trường gọi xe với nền tảng Xanh SM Bike GSM tham gia thị trường gọi xe với nền tảng Xanh SM Bike

GSM vừa công bố ra mắt nền tảng SM Bike Xanh (Xanh) dành riêng cho xe máy điện VinFast. Nền tảng mới sẽ có chính sách chia sẻ doanh thu cạnh tranh, trong đó tài xế sẽ nhận được phần lớn doanh thu từ mỗi chuyến đi.

Từ tiên phong đến chủ chốt: Cột mốc 10 năm Grab tại Việt Nam Từ tiên phong đến chủ chốt: Cột mốc 10 năm Grab tại Việt Nam

Tháng 10 này, Grab sẽ kỷ niệm 10 năm thành lập tại Việt Nam. Alejandro Osorio, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam, trò chuyện với Linh Lê của VIR về những cột mốc quan trọng đạt được trong thập kỷ qua và tầm nhìn tương lai của công ty tại Việt Nam.





Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm

You may also like