Những lý do được nêu để duy trì thuế xăng dầu và máy bay

by HDgroup
8 views

Những lý do được nêu để duy trì thuế xăng dầu và máy bay
Những lý do được nêu để duy trì thuế xăng dầu và máy bay, ảnh le toan

Tại cuộc họp tuần trước của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (NASC), Hoang Thanh Tung, Chủ tịch Ủy ban NA về các vấn đề pháp lý và tư pháp, bày tỏ lo ngại rằng các nhà điều hòa dầu khí và điều hòa không khí vẫn đang bị thuế tiêu dùng đặc biệt (SCT).

Gasoline là một mặt hàng thiết yếu, không chỉ là đầu vào cho nền kinh tế mà còn trong cuộc sống của mọi người. Hơn nữa, nó đã phải chịu thuế bảo vệ môi trường, ông nói. Vì vậy, chúng ta nên xem xét lại xem có nên đưa nó vào danh sách hàng hóa có thể có SCT hay không.

Tương tự, với máy điều hòa hiện tại được thiết lập ở mọi ngôi nhà trên cả nước, một lời giải thích cụ thể và thuyết phục hơn là cần thiết cho hiện trạng phải ở lại, ông nói thêm.

Chúng tôi nên xem xét cẩn thận và tính toán tác động của SCT để đưa ra quyết định tốt nhất, cả hai kiểm soát tiêu thụ hàng hóa xa xỉ và giảm thiểu tác động đến các hoạt động sản xuất và kinh doanh có thể ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Phan Van Mai, chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Tài chính NA, cho biết thuế bảo vệ môi trường cũng sẽ góp phần hạn chế việc sử dụng xăng và điều hòa không khí. Nếu xem xét một đầu vào thiết yếu của nền kinh tế, SCT không cần thiết để áp đặt, nhưng chúng ta có thể duy trì thuế môi trường áp đặt, theo ông Mai Mai.

Luật dự thảo sửa đổi về SCT rằng Bộ Tài chính đã đệ trình lên NASC vẫn đặt tên cho máy điều hòa xăng và máy điều hòa không khí (dưới 90.000BTU) sẽ được áp dụng SCT ở mức 7-10 %.

Cao Anh Tuân, Phó Bộ trưởng Tài chính, nói rằng trong những năm gần đây, nhu cầu điều hòa không khí ở Việt Nam đã tăng lên, mặc dù một số thiết bị đã thấy công nghệ của họ được nâng cấp để giảm thiểu việc sử dụng chất làm lạnh có hại cho môi trường và áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng.

Tuy nhiên, các chất điều hòa không khí vẫn đang sử dụng các chất làm lạnh khác nhau, một số trong đó có hại cho môi trường, gây ra sự nóng lên toàn cầu. Và mặc dù công nghệ biến tần có thể tiết kiệm 20-40 % mức tiêu thụ điện so với các sản phẩm khác, nhưng nó vẫn gây hại cho môi trường.

Năm 2024, Thủ tướng đã thiết lập một kế hoạch quốc gia về quy định và loại bỏ các chất làm suy giảm ozone và khí nhà kính được kiểm soát. Các quốc gia khác như Hàn Quốc, Ấn Độ và Na Uy đang áp đặt SCT đối với hydrofluorocarbon, khí tổng hợp được sử dụng làm chất làm lạnh và chất làm mát trong điều hòa không khí, và góp phần biến đổi khí hậu.

Ở châu Âu, để tiết kiệm năng lượng, nhiều quốc gia đã ban hành các quy định về việc sử dụng máy điều hòa không khí. Ví dụ, Tây Ban Nha cấm thiết lập điều hòa không khí dưới 27 độ. Tại Vương quốc Anh, các chủ nhà muốn cài đặt điều hòa phải xin giấy phép và nhận séc thường xuyên về hiệu quả và hiệu suất.

Do đó, cần phải tiếp tục áp đặt SCT đối với máy điều hòa không khí với công suất dưới 90.000BTU để nâng cao nhận thức về việc hạn chế tiêu dùng, cũng như định hướng tiêu thụ để tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường, ông Tu Tuan nói.

Đối với dầu mỏ, Tuân giải thích rằng nhiên liệu sinh học E5 và E10 được trộn lẫn với tỷ lệ tương ứng với 95 và 90 %, trong khi xăng RON92 bao gồm 5-10 % sinh học. Xăng bao gồm nhiều nhiên liệu hóa thạch và không thể gia hạn, và do đó được yêu cầu phải được sử dụng về mặt kinh tế.

Nhiều quốc gia áp dụng SCT trên xăng dầu và với tỷ lệ thấp cho nhiên liệu sinh học, như Vương quốc Anh, một số thành viên EU, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, v.v.

Luật ban đầu về SCT từ năm 2008 đã được cập nhật bốn lần, sau khi đưa ra chiến lược cải cách hệ thống thuế cho 2011-2020 và bên cạnh những thay đổi trong các cam kết quốc tế, quy định tiêu dùng thu nhập cao và nhận thức về bảo vệ môi trường.

Việt Nam phải đối mặt với rủi ro thiếu xăng dầu Việt Nam phải đối mặt với rủi ro thiếu xăng dầu

Hiện tại, tình hình xăng dầu ở Việt Nam ổn định, thiếu đầu tư, rào cản thị trường và kế hoạch kém có khả năng có khả năng thiếu hụt trong những tháng tới.

Việt Nam giảm thuế đối với nhập khẩu xăng dầu Việt Nam giảm thuế đối với nhập khẩu xăng dầu

Bộ Tài chính (MOF) đã chính thức thực hiện thuế nhập khẩu xăng mới vào đầu tháng 7 trong những gì họ nói là điều chỉnh định kỳ dựa trên thực tế hoạt động, với kế hoạch giảm thuế của khu vực thương mại tự do ASEAN được trích dẫn là yếu tố chính ảnh hưởng đến việc giảm.

Doanh nghiệp nặng về việc cắt giảm thuế xăng dầu Doanh nghiệp nặng về việc cắt giảm thuế xăng dầu

Trong khi chính phủ Việt Nam vẫn chưa quyết định giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, những lo ngại đã được nêu ra liên quan đến nhập khẩu xăng dầu, vì các nhà máy lọc dầu địa phương đã phải đối mặt với tổn thất do đóng cửa máy móc sắp xảy ra, chẳng hạn như tại nhà máy lọc dầu Dung Quat.





Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm

You may also like