Người tiêu dùng Việt thận trọng trước biến động kinh tế

by HDgroup
21 views

Người tiêu dùng đang ưu tiên lối sống lành mạnh và có ý thức hơn, và sự thay đổi này được phản ánh trong mô hình chi tiêu. Theo báo cáo, các danh mục không thiết yếu như mặt hàng xa xỉ, sản phẩm giải trí (như sách và phim) và đồ chơi đang giảm chi tiêu của người tiêu dùng, trong khi các mặt hàng thiết yếu như cửa hàng tạp hóa, quần áo và chăm sóc sức khỏe dự kiến ​​sẽ tăng. Báo cáo Khảo sát Người tiêu dùng Châu Á-Thái Bình Dương 2024 – Điểm nổi bật của Việt Namđược PwC phát hành vào ngày 11 tháng 11.

Tại Việt Nam, 63% người tiêu dùng dự định tăng chi tiêu cho hàng tạp hóa trong 12 tháng tới, tiếp theo là quần áo (52%) và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (48%).

Người Việt chi tiêu nhiều hơn bất chấp biến động kinh tế

Cuộc khảo sát bao gồm hơn 7.000 người tiêu dùng trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có 515 người từ Việt Nam, cũng nhấn mạnh lạm phát là mối lo ngại hàng đầu đối với đa số (63%) người tiêu dùng Việt Nam trong năm tới. Do đó, người mua hàng đang đặt giá trị cao hơn cho sự yên tâm và độ tin cậy từ các thương hiệu mà họ tương tác, khiến các công ty tiếp xúc với người tiêu dùng bắt buộc phải tập trung vào việc xây dựng niềm tin đa chiều và thúc đẩy các kết nối có ý nghĩa với cơ sở người tiêu dùng đa dạng, mới được trao quyền.

“Người tiêu dùng ngày nay phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm bất ổn kinh tế, lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu và nhu cầu ngày càng tăng.

nhận thức về các vấn đề môi trường và xã hội,” Rakesh Mani, lãnh đạo thị trường tiêu dùng tại PwC Châu Á Thái Bình Dương cho biết. “Các công ty thành công sẽ ưu tiên xây dựng niềm tin sâu sắc hơn với người tiêu dùng. Sự cộng hưởng cảm xúc đó—cho dù thông qua đổi mới sản phẩm, sự thuận tiện đa kênh hay các sáng kiến ​​bền vững—nâng cao sự tương tác ngoài các giao dịch đơn thuần và thúc đẩy lòng trung thành sâu sắc hơn.”

Người Việt chi tiêu nhiều hơn bất chấp biến động kinh tế
Người tiêu dùng Việt Nam quan tâm hơn đến cách chi tiêu trong bối cảnh kinh tế biến động. Ảnh: baodautu.vn

Để đáp ứng những kỳ vọng ngày càng tăng, các thương hiệu và nhà bán lẻ được khuyến khích áp dụng các chiến lược đa kênh linh hoạt nhằm mang đến sự kết hợp liền mạch giữa trải nghiệm trực tuyến và ngoại tuyến. Việt Nam dẫn đầu khu vực về mua sắm trực tuyến, với 67% người tiêu dùng mua hàng qua điện thoại di động và 44% qua PC, trong khi mua sắm tại cửa hàng vẫn phát triển mạnh mẽ, thu hút 63% người mua hàng.

Người tiêu dùng Việt Nam cũng đang tích cực sử dụng mạng xã hội để khám phá các thương hiệu mới và đọc các nhận xét trước khi mua hàng. 71% cho biết họ đã mua sản phẩm trực tiếp thông qua các nền tảng xã hội – cao hơn đáng kể so với mức trung bình của khu vực là 56%. Tuy nhiên, niềm tin của người tiêu dùng vào mạng xã hội dường như đang suy yếu, cùng với những lo ngại về độ an toàn và độ tin cậy ngày càng tăng. Khoảng 77% lo lắng về quyền riêng tư dữ liệu và các hoạt động chia sẻ dữ liệu, ngang bằng với mức trung bình 74% của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tính bền vững ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam, với 94% người tiêu dùng cho biết đã trải qua những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đến cuộc sống hàng ngày của họ – so với con số 88% của khu vực. Đáng chú ý, 74% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng trả thêm tới 20% cho các sản phẩm làm từ vật liệu tái chế hoặc bền vững và 85% sẽ cân nhắc mua xe hybrid hoặc xe điện trong vòng 3 năm tới.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy hơn một nửa số người Việt Nam được hỏi cảm thấy thoải mái khi sử dụng AI cho các nhiệm vụ có độ rủi ro thấp, mặc dù họ vẫn thích sự tương tác của con người hơn trong những vấn đề phức tạp hơn. 69% tin tưởng AI sẽ hỗ trợ thu thập thông tin sản phẩm, tiếp theo là đưa ra đề xuất về sản phẩm (63%) và xử lý các yêu cầu dịch vụ khách hàng (59%).

Những xu hướng lớn toàn cầu này – bao gồm đột phá công nghệ và chuyển đổi theo hướng bền vững – có vẻ xa vời hoặc trừu tượng nhưng mang lại cơ hội cụ thể cho các công ty hướng tới người tiêu dùng đổi mới để tăng trưởng bền vững ở Việt Nam.

Nguyễn Lương Hiển, đối tác chính về người tiêu dùng tại PwC Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng niềm tin của người tiêu dùng trong thị trường đang phát triển ngày nay. Ông nói: “Khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Việt Nam điều hướng bối cảnh tiêu dùng đang thay đổi, điều quan trọng là họ phải thực hiện các bước quyết định để thúc đẩy tăng trưởng”. “Báo cáo The Voice of the Consumer Survey 2024 nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng niềm tin với người tiêu dùng và đưa ra các chiến lược để giải quyết nhu cầu trước mắt của họ.”

Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mang lại giá trị ngoài giá cả, điều chỉnh chiến lược dựa trên nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng và hỗ trợ các lựa chọn có đạo đức. Tính minh bạch và nhất quán là chìa khóa để nuôi dưỡng niềm tin, trong khi chiến lược Generative AI (GenAI) có cấu trúc tốt với khả năng quản lý rủi ro mạnh mẽ có thể thu hút người tiêu dùng một cách hiệu quả và sớm tạo dựng niềm tin. Các hoạt động bền vững đích thực, được hỗ trợ bởi tính minh bạch và chứng nhận của bên thứ ba, cũng rất cần thiết cho sự thành công lâu dài.

Ông Hiển cho biết thêm: “Bằng cách tập trung vào những hành động này, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể thích ứng với những thách thức hiện tại, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ trong thị trường tiêu dùng đang phát triển của Việt Nam, được dự đoán sẽ trở thành một trong những thị trường lớn nhất thế giới vào năm 2030”.

Tâm lý người tiêu dùng Việt Nam ảnh hưởng đến mức trung bình khu vực Tâm lý người tiêu dùng Việt Nam ảnh hưởng đến mức trung bình khu vực

Theo báo cáo Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN – Việt Nam do UOB công bố ngày 7/11, người tiêu dùng Việt Nam đang có những cảm nhận tích cực về môi trường kinh tế hiện tại và tương lai của đất nước, cao hơn mức trung bình của khu vực.

Báo cáo của Visa cho thấy những vụ lừa đảo hàng đầu ảnh hưởng đến người tiêu dùng và doanh nghiệp trên toàn cầu Báo cáo của Visa cho thấy những vụ lừa đảo hàng đầu ảnh hưởng đến người tiêu dùng và doanh nghiệp trên toàn cầu

Visa đã phát hành ấn bản mùa xuân năm 2024 của Báo cáo các mối đe dọa hai năm một lần vào ngày 24 tháng 7, nêu rõ các mối đe dọa thanh toán hàng đầu đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Người tiêu dùng và đại lý lo ngại về tương lai của xe điện Người tiêu dùng và đại lý lo ngại về tương lai của xe điện

Ngày 31/7, KPMG tại Việt Nam phối hợp với EuroCham và Chợ Tốt Xe tổ chức sự kiện ra mắt báo cáo “Dẫn động bằng điện áp: Định hướng bối cảnh xe điện”.





Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm

You may also like