Hợp tác là yếu tố quan trọng để giải quyết vấn đề giá vận chuyển

by HDgroup
5 views

Sau hai tháng rưỡi tăng liên tục, giá cước vận chuyển đã giảm nhẹ trong những tuần gần đây, một phần là do năng lực vận chuyển tăng và nhu cầu từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ giảm mạnh.

Hợp tác là yếu tố quan trọng để giải quyết vấn đề giá vận chuyển
Hợp tác là yếu tố quan trọng để giải quyết vấn đề giá vận chuyển, ảnh minh họa/ Nguồn: Shutterstock

Theo dữ liệu từ sàn giao dịch hậu cần Phaata, tuyến vận chuyển từ Châu Á đến Bắc Mỹ đang tính phí 7.746 đô la cho mỗi đơn vị tương đương 40 feet, giảm 2 phần trăm so với các tuần trước vào tháng 7. Các tuyến vận chuyển Đông-Tây đã chứng kiến ​​mức giảm từ 1-4 phần trăm.

Mặc dù vẫn ở mức cao, sự sụt giảm này có thể báo hiệu rằng áp lực đỉnh điểm đối với giá cước vận tải đã qua. Khi nhu cầu giảm trên các tuyến thương mại chính, năng lực có thể chuyển trở lại các tuyến có khối lượng thấp hơn, dẫn đến giá cước tiếp tục giảm. Nhiều dự báo thận trọng về biến động giá cước vận tải biển trong tương lai, trích dẫn các biến số như căng thẳng đang diễn ra ở khu vực Biển Đỏ và nhu cầu hàng hóa trong các kỳ nghỉ cuối năm.

“Hiện tại, mức giảm quá nhỏ và xu hướng chưa rõ ràng. Giá cước có thể hạ nhiệt vào tháng 8 nhưng có thể tăng vào tháng 9”, ông Bùi Văn Kiều, Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý Logistics cho biết.

Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam cho biết, xu hướng giảm giá sẽ không kéo dài do chênh lệch cung cầu lớn. Nguồn cung đội tàu toàn cầu hiện đang giảm khoảng 5% do tác động của xung đột ở Biển Đỏ.

Để giải quyết những thách thức dài hạn về giá cước vận tải cao, tình trạng tắc nghẽn tại một số cảng châu Á và tình trạng thiếu container rỗng ảnh hưởng đến hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Điền đã gửi thư vào tháng 7 cho ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch Liên đoàn các hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (FIATA), đề nghị hợp tác và hỗ trợ.

Bộ trưởng hy vọng FIATA sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp bằng các biện pháp thiết thực để vượt qua khó khăn do giá cước vận tải biển tăng, tình trạng tắc nghẽn cảng, thiếu container rỗng. Ông cũng đề nghị FIATA chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp mà các quốc gia, hiệp hội thành viên khác đã áp dụng để quản lý các loại phí bổ sung ngoài phí cảng.

“Trong phạm vi ảnh hưởng với các tổ chức quốc tế khác liên quan đến xuất nhập khẩu, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Việt Nam cần được ưu tiên về phương tiện, trang thiết bị phục vụ xuất nhập khẩu”, Bộ trưởng Điền đề xuất.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu các hiệp hội ngành hàng xuất nhập khẩu, hiệp hội logistics và doanh nghiệp phối hợp triển khai các giải pháp đẩy nhanh xuất nhập khẩu trong bối cảnh giá cước vận tải biển đang ở mức cao.

Bộ đề xuất doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, vận tải, xuất nhập khẩu làm cơ sở để ký hợp đồng dài hạn với các hãng tàu nhằm giảm thiểu tác động của giá cước và phụ phí cao như hiện nay.

“Hàng hóa cần được phân chia theo nhiều tuyến vận tải khác nhau. Ngoài tuyến đường biển hiện nay, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với châu Âu nên cân nhắc các tuyến vận tải thay thế, bao gồm các tuyến vận tải đa phương thức kết hợp, đi bằng đường biển đến các cảng ở Trung Đông, sau đó đi bằng đường hàng không, đường sắt hoặc đường bộ đến châu Âu”, Bộ Công Thương cho biết.

Bên cạnh các giải pháp của Chính phủ, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã đề xuất nhiều giải pháp ứng phó với giá cước vận tải cao, trong đó có việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới để giảm sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống.

Từ cuối quý I, DONY Garment đã chuyển hướng tập trung vào thị trường Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Indonesia, Malaysia và Campuchia. “Những thị trường này có tính cạnh tranh cao nhưng lại có dịch vụ hậu cần thuận lợi. Chi phí và thời gian vận chuyển rất phù hợp, thậm chí có nơi còn rẻ hơn vận chuyển trong nước. Đây là lựa chọn hợp lý trong bối cảnh hiện tại”, ông Phạm Quang Anh, giám đốc DONY cho biết.

Công ty Pro Sports tại Hà Nội lưu ý rằng chi phí vận chuyển một chiếc áo đến thị trường Hoa Kỳ và châu Âu, vốn chỉ 7-10 phần trăm một năm trước, hiện đã tăng lên 15-20 phần trăm. Đối mặt với giá cước vận chuyển tăng gấp đôi hoặc gấp ba so với cùng kỳ năm trước, các nhà xuất khẩu đang cân nhắc đàm phán với khách hàng để chia sẻ chi phí vận chuyển.

Tổng giám đốc Trần Thị Hà cho biết: “Trước mắt, chúng tôi cũng sẽ đàm phán với khách hàng để chia sẻ chi phí vận chuyển và xem xét điều chỉnh giá cho các đơn hàng sắp tới”.

Các sản phẩm nông nghiệp theo mùa và thực phẩm tươi sống dễ hỏng, thường gắn liền với các hợp đồng ngắn hạn, cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi giá cước vận chuyển cao. Những nhà xuất khẩu này đang cố gắng cắt giảm chi phí để giảm giá bán và cắt giảm lợi nhuận để duy trì số lượng khách hàng và sự ổn định của thị trường.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam, một doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, cho biết: “Thay vì tìm kiếm thị trường xa, hiện chúng tôi đang tập trung vào các thị trường gần để cắt giảm chi phí và thua lỗ như khu vực ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc”.

Ưu tiên của hầu hết các nhà xuất khẩu là đàm phán với khách hàng và đối tác để chia sẻ rủi ro, đẩy nhanh đơn hàng, sắp xếp lại kế hoạch sản xuất và nhắm tới các thị trường hợp lý.

Bộ Công Thương cho biết, hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam như dệt may, giày dép, gỗ đều đã có đơn hàng đầy đủ đến hết năm. Tuy nhiên, do thị trường xuất khẩu chính là châu Âu và châu Mỹ nên cần có sự phối hợp, cập nhật tiến độ để cân đối giá cước vận chuyển cho phù hợp.

Mặc dù có nhiều sự ủng hộ và vận động từ các bộ, ngành, hiệp hội, nhưng các doanh nghiệp lưu ý rằng việc ký kết hợp đồng dài hạn với các hãng tàu và thay đổi tuyến vận chuyển vẫn phụ thuộc vào các yếu tố quốc tế như các hãng tàu và luồng vận chuyển toàn cầu. Do đó, việc đàm phán với các đối tác không phải lúc nào cũng thành công.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: “Chi phí vận chuyển nên được chia sẻ giữa người vận chuyển, người xuất khẩu và người mua”.

Vào giữa tháng 7 và những tháng trước đó, theo thống kê của Drewry, giá cước vận chuyển container từ Châu Á đến Châu Âu và Hoa Kỳ tăng đáng kể nhất. Tuy nhiên, giá cước từ Châu Mỹ và Châu Âu đến Châu Á và các tuyến nội Á vẫn ổn định.

Các nhà xuất khẩu cho biết, giá mỗi container xuất sang châu Âu dao động trong khoảng 4.000-5.000 đô la, cao hơn nhiều lần so với cuối năm ngoái. Giá cước vận chuyển trung bình cho mỗi container xuất sang Hoa Kỳ vào khoảng 6.000-7.000 đô la, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi phí vận chuyển tiếp tục tăng Chi phí vận chuyển tiếp tục tăng

Chi phí hậu cần tăng cao đang làm xói mòn lợi nhuận và buộc các nhà xuất khẩu phải đóng băng đơn hàng, cũng như bộc lộ sự bất cập trong công tác quản lý của các hãng tàu nước ngoài hoạt động tại vùng biển Việt Nam.

Các mã vận chuyển chứng minh được lợi nhuận Các mã vận chuyển chứng minh được lợi nhuận

Giá cước vận tải tăng, nhu cầu vận tải hàng hóa cao và giá nhiên liệu giảm có khả năng thúc đẩy lợi nhuận của các công ty vận tải biển trong nửa cuối năm 2024, cũng như tạo ra sức hấp dẫn cho nhóm cổ phiếu này.

Bến tàu bị ách tắc gây ra hiệu ứng domino Bến tàu bị ách tắc gây ra hiệu ứng domino

Hoạt động vận chuyển đến các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn tại các cảng khu vực, khiến các nhà xuất khẩu gặp ngày càng nhiều thách thức.

Chìa khóa giải quyết tình trạng tắc nghẽn vận chuyển ở Đông Nam Á Chìa khóa giải quyết tình trạng tắc nghẽn vận chuyển ở Đông Nam Á

Tình trạng tắc nghẽn liên tục tại cảng container của Singapore đã tác động đến mùa cao điểm của ngành vận tải biển trong năm nay. Vũ Nguyên Hạnh, biên tập viên của Vietnam Briefing tại Dezan Shira & Associates, phân tích các cơ hội và thách thức đối với các cảng của Việt Nam, cũng như các giải pháp thay thế của họ.





Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm

You may also like