Những nỗ lực lớn đã được thực hiện để chống lại hàng giả và sản phẩm gian lận thương mại trên các kênh thương mại điện tử khi việc mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến đối với nhiều người trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử đang bùng nổ.
Lừa đảo thương mại điện tử cần sự quan tâm tối đa từ cơ quan quản lý, Ảnh minh họa (Ảnh: VNA) |
Hà Nội – Công tác chống hàng giả, gian lận thương mại trên các kênh thương mại điện tử đã được thực hiện rất nhiều khi việc mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến đối với nhiều người dân trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử đang bùng nổ.
Theo những người trong cuộc, việc chủ động theo dõi xu hướng thị trường, bám sát sở thích của người tiêu dùng và vượt qua các thách thức thông qua việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số là điều cần thiết để phát triển kinh doanh.
Mua sắm trực tuyến góp phần tăng doanh thu và giảm chi phí trung gian, ngăn ngừa tổn thất tài chính cho doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, lợi dụng sơ hở, nhiều cá nhân đã mạo danh các sàn giao dịch, thương hiệu lớn áp dụng chính sách không cho khách hàng kiểm tra hàng hóa khi giao hàng trực tuyến, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Các chuyên gia cho rằng cần có những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn để trừng phạt những người chịu trách nhiệm về gian lận thương mại điện tử.
Theo thống kê của Bộ Công Thương (MoIT), thương mại điện tử tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, với doanh thu đạt 20,5 tỷ USD vào năm 2023, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo toàn diện về thị trường bán lẻ trực tuyến năm 2023 và dự báo năm 2024 của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric cũng cho thấy doanh thu từ thương mại điện tử doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) đạt gần 500 nghìn tỷ đồng (hơn 19,64 tỷ USD) vào năm 2023 và dự đoán sẽ đạt khoảng 650 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.
Doanh thu bán hàng trên nền tảng trực tuyến dự kiến đạt trên 310 nghìn tỷ đồng vào năm 2024, cao hơn 35% so với báo cáo năm trước.
Các chuyên gia cho biết, bán hàng qua phát trực tiếp có thể hiệu quả gấp 10 lần so với thương mại điện tử truyền thống, nhưng lưu ý rằng bên cạnh những lợi ích và lợi nhuận mà thương mại điện tử mang lại cũng có những mặt trái.
Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng và sơ hở chính sách để bán sản phẩm kém chất lượng, làm giả nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ tại Việt Nam và trên toàn thế giới.
Theo ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Giám sát thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương, cho biết cơ quan này thường xuyên nhận được báo cáo từ các công ty có thương hiệu về tình trạng hàng giả trên các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Shopper, gần đây là TikTok và các mạng xã hội như Facebook, Zalo.
Ông cũng đưa ra so sánh rằng năm 2020, doanh số bán lẻ trên Internet tại Việt Nam đạt 13 tỷ USD nhưng đến năm 2022 con số này đã tăng vọt lên 35 tỷ USD.
Ông cho biết thêm, Việt Nam có tỷ lệ dân số mua sắm trực tuyến cao nhất Đông Nam Á, với 49,3 triệu người, tương đương 41% dân số mua sắm trực tuyến.
Để ngăn chặn gian lận thương mại điện tử cần có nguồn lực, đặc biệt là các công cụ, phương pháp và chế tài xử lý phù hợp. Linh nhấn mạnh.
Ngoài sự nỗ lực của các cơ quan thực thi pháp luật, các cá nhân, tổ chức cần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong việc ngăn chặn hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là thông qua các nền tảng thương mại điện tử.
Nền tảng thương mại điện tử giúp lan tỏa giá trị nông sản
Thương mại điện tử đang mở ra một sân chơi toàn cầu năng động và mang lại nhiều cơ hội hơn cho nông sản Việt. Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, Bộ NN&PTNT giải thích rõ hơn với Trà My của VIR. |
Chuyên gia kêu gọi thúc đẩy chuyển đổi số trong logistics, thương mại điện tử
Ứng dụng công nghệ trong logistics và thương mại điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích, từ đó tối ưu hóa hiệu quả của hai lĩnh vực này, góp phần giảm chi phí logistics cho toàn nền kinh tế, phát biểu tại hội thảo tại Hà Nội ngày 16/5. |
Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm