Vinfast, Hyundai và Toyota là các nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Việt Nam vào năm 2024 với thị phần kết hợp là 46 %, theo Phòng Thương mại Châu Âu.
![]() |
WhiteBook có các khuyến nghị chính sách chuyên sâu từ 19 ủy ban ngành, bao gồm ô tô, trong đó Vinfast, Hyundai và Toyota tài khoản 18, 14 và 14 % tương ứng.
Phân khúc sang trọng/cao cấp đại diện cho một thị phần tương đối nhỏ của thị trường tổng thể. Vào cuối năm ngoái, phân khúc cao cấp chiếm khoảng 6 % tổng thị trường xe hơi của Việt Nam. Các thương hiệu châu Âu, bao gồm Mercedes, BMW, Audi và Porsche, chiếm thị phần khoảng 3 %, với khoảng 8.000 đăng ký xe mới.
Sách trắng cũng nhấn mạnh rằng thị trường ô tô của Việt Nam đã tăng 12,6 %, bán hơn 340.000 xe vào năm 2024, đánh dấu sự phục hồi sau 25 % giảm xuống khoảng 302.000 xe vào năm 2023. Tuy nhiên, quy mô thị trường của Việt Nam vẫn tụt hậu so với các quốc gia ASEAN khác như Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines.
Để kích thích doanh số bán hàng địa phương, chính phủ đã đưa ra mức giảm phí đăng ký tạm thời 50 % cho các phương tiện bị đánh sập hoàn toàn, có hiệu lực từ tháng 9 năm 2024 đến tháng 11 năm 2024. Tuy nhiên, biện pháp này đã loại trừ hoàn toàn các phương tiện được xây dựng hoàn toàn.
![]() |
Chính phủ cũng đã thực hiện các chính sách để khuyến khích sử dụng xe điện (EV). Nghị định 104 từ bỏ phí đăng ký cho EV đến năm 2025, sau đó là giảm 50 % trong hai năm tới, nhằm mục đích làm cho các phương tiện thân thiện với môi trường dễ tiếp cận hơn.
Ngoài ra, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với EV đã giảm xuống còn 3 % vào năm 2022, kéo dài đến năm 2027, với kế hoạch tăng lên 11 % sau đó, mặc dù một số chuyên gia trong ngành tin rằng việc mở rộng giảm này có thể khuyến khích chuyển sang EV.
Cam kết của Việt Nam đối với lượng khí thải nhà kính Net-Zero vào năm 2050 bao gồm các mục tiêu đầy tham vọng cho ngành công nghiệp ô tô, chẳng hạn như điện khí hóa đầy đủ hoặc sử dụng xe năng lượng xanh vào năm 2050. Chiến lược, phù hợp với xu hướng toàn cầu hướng tới tính bền vững và giảm phát thải.
![]() |
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely chuyển sang thị trường Việt Nam
Vào ngày 21 tháng 3, Geely Auto chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với sự ra mắt của mô hình SUV thông minh của nó, Coolray, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng toàn cầu của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và tham gia sâu hơn ở Đông Nam Á. |
![]() |
Tập đoàn Thanh Cong mở cơ sở tại Quang Ninh để xây dựng các mô hình Skoda
Tập đoàn Thanh Cong đã bắt đầu các hoạt động tại nhà máy xe hơi của Thanh Cong Việt vào ngày 26 tháng 3 tại tỉnh Quaang Ninh Ninh để xây dựng các mô hình Skoda đầu tiên tại Việt Nam. |
![]() |
Các nhà sản xuất xe hơi địa phương được hưởng lợi từ việc cắt giảm phí đăng ký 50 %
Nhu cầu bị dồn nén là do tăng doanh số bán xe trong những tháng cuối cùng của năm, theo các chuyên gia. |
Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm