Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch Tổng công ty May Hưng Yên (Hugaco), cho biết khách hàng đã đặt hàng đến hết tháng 1/2025.
![]() |
Ảnh: baodautu.vn |
Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang quan sát các tín hiệu thị trường, đặc biệt là chính sách của Mỹ về thuế nhập khẩu dệt may sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ mới đây của Donald Trump.
“Để đẩy mạnh đơn hàng trong giai đoạn tới, Hugaco và các doanh nghiệp dệt may khác cần xây dựng chiến lược thâm nhập các thị trường mới như Trung Đông hay Nam Mỹ. Đồng thời, đầu tư vào máy móc tự động hóa, tăng cường chuyển đổi kỹ thuật số, hướng tới sản xuất xanh hơn và cắt giảm chi phí là điều cần thiết để nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh”, ông Dương nói.
Nhiều công ty báo cáo đã đảm bảo được các đơn đặt hàng trong suốt quý đầu tiên (Q1) năm 2025 và thậm chí sang cả quý 2, với các cuộc đàm phán về hợp đồng đang diễn ra trong cả năm.
Khi các thị trường xuất khẩu dệt may lớn của Việt Nam có dấu hiệu phục hồi, Lê Tiến Trường, Chủ tịch tập đoàn nhà nước Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), lưu ý rằng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng và bất ổn chính trị ở các quốc gia cạnh tranh như Bangladesh và Myanmar đang mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp trong nước. .
Nhiều công ty có đơn đặt hàng đến quý 2, một số công ty kéo dài đến quý 3 năm 2025.
“Các đơn đặt hàng may mặc dự kiến sẽ tăng do nhu cầu tiêu dùng của Mỹ cải thiện trong mùa mua sắm nghỉ lễ. Tuy nhiên, những cải thiện đáng kể về nhu cầu và đơn giá có thể chỉ thành hiện thực từ năm 2025 theo một kịch bản lạc quan. Với những yếu tố thuận lợi này, Việt Nam lĩnh vực dệt may nhìn ra những cơ hội thị trường to lớn, khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ may mặc toàn cầu”, Trường cho biết hồi đầu tháng.
Trong quy hoạch đến năm 2025, Vinatex đã đưa ra định hướng cho các đơn vị thành viên, trong đó tập trung vào các yếu tố đầu vào như lao động, tiền lương, tỷ giá, lãi suất, dịch chuyển đơn hàng và các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu dệt may của Việt Nam.
Đến nay, sản phẩm dệt may Việt Nam đã có mặt tại hơn 100 thị trường với lượng khách hàng và chủng loại sản phẩm đa dạng.
Những thách thức như thiên tai, bất ổn chính trị và sự thiếu nhất quán về chính sách ở các nước cạnh tranh tiếp tục mang đến cơ hội cho Việt Nam nắm bắt các trật tự đang thay đổi.
Yếu tố mùa vụ, lễ hội cuối năm và chính sách khuyến mãi của các thương hiệu lớn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy một mùa mua sắm nhộn nhịp. Ngoài ra, chi phí vận tải đường biển tiếp tục giảm sẽ giúp giảm thiểu chi phí cho các công ty.
Năm 2024, giá trị xuất khẩu dệt may của Việt Nam có sự phục hồi mạnh mẽ, ước đạt 44 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2023, nhờ sự dịch chuyển đơn hàng đáng kể từ Trung Quốc, Bangladesh và Myanmar sang Việt Nam.
Ngoài ra, lượng tồn kho tại các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản đang giảm dần so với năm trước, cùng với xu hướng sức mua tăng lên. Những yếu tố này, cùng với những dự báo lạc quan, đã khiến ngành đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 47-48 tỷ USD cho năm 2025.
Tuy nhiên, mặc dù mở rộng thị trường xuất khẩu, ngành này vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong chiến lược phát triển toàn cầu. Những thách thức này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tập trung đầu tư vào công nghệ để thích ứng và tận dụng các cơ hội mới nổi.
Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, tuy đạt kết quả ấn tượng vào năm 2024 nhưng ngành dệt may trong nước lại phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong việc xuất khẩu sang Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.
Nó cũng phải vật lộn với những thách thức trong chiến lược toàn cầu, bao gồm các tiêu chuẩn khắt khe hơn từ người mua ở thị trường EU và Mỹ, cũng như xu hướng ngày càng tăng về tính bền vững và số hóa.
“Tuy nhiên, có nhiều cơ hội để ngành đạt được mục tiêu giá trị xuất khẩu 47-48 tỷ USD vào năm 2025, nhờ sự chuyển dịch đơn hàng sang Việt Nam trong bối cảnh tiêu dùng toàn cầu trì trệ. Đáng chú ý, tầm nhìn chiến lược của Chính phủ Việt Nam đối với ngành dệt may, với quyết tâm nâng cao hình ảnh dệt may Việt Nam trên trường toàn cầu, là động lực chính cho sự phát triển của ngành trong giai đoạn 2025 – 2030”, ông Giang nói trong cuộc họp báo truyền thông ngày 19/11 tại Hà Nội.
![]() |
Dệt may Việt Nam thu hút 37 tỷ USD vốn FDI
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), hơn 37 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã chảy vào lĩnh vực dệt may của Việt Nam. |
![]() |
Hàng Việt chất lượng vẫn được ưa chuộng ở nước ngoài
Hiệp hội may mặc lớn nhất Việt Nam phủ nhận ngành dệt may đang mất lợi thế cạnh tranh trước Mỹ. |
![]() |
Doanh nghiệp may mặc chủ động vượt qua khó khăn
Dù chạm đáy nhưng các doanh nghiệp dệt may vẫn thận trọng trong kết quả kinh doanh trong thời gian còn lại của năm nay để vượt qua những thời điểm giông bão. |
Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm