Các nhà sản xuất tư nhân tại Việt Nam đang có những bước đi chủ động để xuất khẩu trái cây và rau quả chế biến sang Pakistan, nhằm mục đích tăng giá trị cho sản phẩm nông nghiệp địa phương.
![]() |
IMTIAZ, chuỗi siêu thị lớn nhất Pakistan, đã nhập khẩu lô nước ép trái cây đầu tiên của Việt Nam, bao gồm xoài, dứa, vải, nho, táo và ổi, vào đầu tháng 9. Một công ty Việt Nam gia công các loại nước ép này.
“Được phân phối thông qua các siêu thị IMTIAZ là niềm tự hào cho bất kỳ sản phẩm nào, đảm bảo tiếp cận được thị trường tiêu dùng rộng lớn với hơn 240 triệu người”, ông Phạm Anh Tuấn, Đại sứ Việt Nam tại Pakistan và Afghanistan cho biết.
Được thành lập vào năm 1955, IMTIAZ là chuỗi siêu thị tiên phong của Pakistan và là nhà bán lẻ lớn nhất cả nước, với 27 cửa hàng tại 12 thành phố lớn, bao gồm Karachi, Lahore, Islamabad, Peshawar và Quetta.
“Xuất khẩu nước ép trái cây sang Pakistan là thành tựu quan trọng, góp phần phát triển cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam theo hướng tập trung vào các sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao. Đồng thời thúc đẩy ngành chế biến nông sản, tạo cơ hội thị trường mới cho nông sản, tránh tình trạng “được mùa, mất giá””, ông Tuấn cho biết.
Đầu tháng 9, đoàn đại biểu gồm 12 doanh nghiệp nông nghiệp, trong đó có Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng Pakistan để tìm hiểu cơ hội tăng xuất khẩu nước ép trái cây và trái cây chế biến sang nước này.
“Chúng tôi đã yêu cầu đại diện Pakistan nếm thử cà phê Việt Nam và giới thiệu cho họ các loại cà phê của chúng tôi. Họ đã rất ngạc nhiên về sự đa dạng và chất lượng của cà phê của chúng tôi. Trong chuyến thăm các siêu thị địa phương, tôi nhận thấy rằng các thương hiệu cà phê hòa tan có chất lượng thấp hơn đáng kể so với cà phê Việt Nam”, Trương Hưng, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Nutifood.
Ông Hùng cho biết, hiện nay, các hoạt động xúc tiến, truyền thông để giới thiệu sản phẩm nông sản chế biến ra nước ngoài vẫn chưa hiệu quả. Còn nhiều thị trường xuất khẩu tiềm năng mà doanh nghiệp chưa khai thác. Việc tham gia các hội chợ, triển lãm để tìm kiếm đối tác, người mua, bên cạnh các chương trình xúc tiến thương mại do các cơ quan chức năng tổ chức là hết sức cần thiết.
“Tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam sang Pakistan vẫn còn lớn, vì ngành chế biến của Pakistan tương đối kém phát triển và quốc gia này có nhu cầu cao đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, từ các sản phẩm nông nghiệp truyền thống như chè, hạt tiêu và hạt điều đến phi lê cá basa. Các nhà sản xuất nông nghiệp tại Pakistan thường yêu cầu các công ty của chúng tôi gia công sản xuất”, ông Hùng cho biết.
“Hơn nữa, Pakistan là thị trường dễ tiếp cận với ít yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm dịch động thực vật, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, khả năng truy xuất nguồn gốc và thực hành lao động”, ông nói thêm.
Trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Pakistan đạt 269 triệu USD, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm trước.
![]() |
Các nền tảng thương mại điện tử giúp lan tỏa giá trị nông nghiệp
Thương mại điện tử đang mở ra một sân chơi toàn cầu năng động và mang lại nhiều cơ hội hơn cho các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam. Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đã giải thích thêm với Trà My của VIR. |
![]() |
Nông sản tìm cách chinh phục thị trường thương mại điện tử
Các sàn thương mại điện tử không chỉ là kênh tiêu thụ tiềm năng mà còn tạo cơ hội cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp nông nghiệp đạt được mục tiêu xuất khẩu cao hơn. |
![]() |
Tạo đà cho doanh nghiệp nông nghiệp
Nhiều dự án mới trong lĩnh vực nông nghiệp và sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể giúp ngành này khai thác tối đa những lợi thế riêng của Việt Nam. |
![]() |
Thị trường Halal mở ra cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt Nam
Thị trường toàn cầu hiện có nhu cầu cao đối với các sản phẩm Halal, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp, tạo cơ hội cho Việt Nam khai thác phân khúc đầy hứa hẹn này. |
![]() |
Tận dụng công nghệ để thúc đẩy sự thịnh vượng của nông nghiệp Việt Nam
Trong nhiều năm, Nestlé đã chuyển đổi nền nông nghiệp Việt Nam bằng cách tiên phong trong canh tác bền vững và thúc đẩy cộng đồng nông thôn mạnh mẽ thông qua việc áp dụng khoa học và đổi mới công nghệ. Lê Thị Hoài Thương, giám đốc quan hệ doanh nghiệp cấp cao của Nestlé Việt Nam, đã trao đổi với Mai Anh của VIR về quỹ đạo của công ty và những gì họ đã làm để thúc đẩy nền nông nghiệp tái tạo của Việt Nam. |
Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm