Có khi khởi nghiệp chỉ từ đồng vốn rất nhỏ nhưng với lòng quyết tâm, đôi lúc liều lĩnh, dám chấp nhận thất bại, những doanh nhân trẻ đã tạo nên sức sống trong cộng đồng doanh nhân. Thành công của họ tuy chưa thể sánh với các doanh nghiệp lớn nhưng là tấm gương cho các bạn trẻ mới tập tành kinh doanh.
Giảm chi phí đưa hàng Việt về nông thôn
Nhìn sự nghiệp bề thế của anh Nguyễn Thanh Duy (sinh năm 1976), Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Hạnh Duy (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên), ít người biết anh xuất thân là một công nhân viên quốc phòng và từng thất bại với việc thành lập Nhà máy sản xuất bia tươi An Giang (năm 2003). Không nản chí, anh gom số vốn ít ỏi còn lại đầu tư vào DNTN Hạnh Duy, tiến tới thành lập Công ty TNHH TM-DV Hạnh Duy (năm 2010). Nhờ nhạy bén nắm bắt thị trường và cung cách kinh doanh hợp lý, công ty ngày càng phát triển. Năm 2013, tập đoàn HD Group được thành lập, phân phối sản phẩm bao trùm từ thành thị đến nông thôn. Đơn vị được Sở Công thương biểu dương là nhà phân phối tích cực phân phối hàng hóa “Made in Vietnam” trên địa bàn tỉnh An Giang. Đồng thời, được các công ty đối tác, như: Thiên Long, ICP (nhãn hàng Xmen), Johonson&Johnson, Fonterra (sữa Anlene)… đánh giá cao về mặt quản lý và bình chọn là một trong 2 nhà phân phối chuẩn toàn quốc.
“Bí quyết thành công của tôi bắt đầu từ nguồn nhân lực. Tôi luôn tì
m giải pháp tối ưu tăng doanh thu, tiết giảm chi phí, cũng là cách tăng thu nhập cho nhân viên. Nhờ môi trường làm việc thân thiện, thoải mái về tinh thần, ổn định về vật chất nên nhân viên phát huy tốt năng lực làm việc. Công ty luôn khuyến khích nhân viên mở rộng thị phần, tăng độ bao phủ về các vùng sâu, vùng xa nhằm cung cấp hàng hóa với giá thành thấp nhất cho người dân nông thôn. Hàng năm, thị phần và độ bao phủ tăng 15%, doanh số tăng trưởng 10% và tiết giảm được 7% chi phí” – anh Duy thông tin. Năm 2014, công ty đã trích hơn 300 triệu đồng ủng hộ công tác xã hội – từ thiện.
Ông chủ HD Group cho biết, công ty đang hướng tới xây dựng chuỗi hệ thống bán lẻ và phân phối thực phẩm sạch từ nguồn nguyên liệu đến thành phẩm, kể cả về bao bì đều là sản phẩm hữu cơ (Organic). Qua đó, giải quyết thêm việc làm cho thanh niên địa phương, đặc biệt là sinh viên làm việc bán thời gian.
Sau chuyến học tập ở Thái Lan, giám đốc “U.30” nhận thấy đất nước họ kinh doanh mặt hàng dừa tươi khui uống liền rất hiệu quả nên bắt tay vào nghiên cứu. “Tôi thấy Việt Nam cũng có vùng trồng dừa lớn, điển hình như Bến Tre. Tôi thử ứng dụng kỹ thuật đóng gói mực in sang thiết kế nút khui dừa thấy phù hợp, đồng thời, ứng dụng công nghệ laser trong chế biến. Tôi thấy dừa khui Thái Lan có vỏ khô nên nghiên cứu giữ lại vỏ tươi trắng của dừa nhưng vẫn bảo quản được 1 tháng. Dĩ nhiên, giá bán cũng cao hơn họ” – anh Duy cho hay. Giám đốc trẻ dự định đặt tên cho sản phẩm của mình là “Coconut Simple” (dừa uống đơn giản), trong đó nhấn mạnh chữ “S” với ý nghĩa “Tinh hoa nước Việt, khơi nguồn yêu thương”
Trung Hiền – HD GROUP