Các nhà bán lẻ online đang nhận được số lượng đơn hàng khủng từ các khách hàng vốn đang tự cách ly tại nhà. Đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường chứng khoán và nhiều ngành công nghiệp rơi vào tình trạng “tụt dốc không phanh” và bị dồn vào bước đường cùng. Tuy nhiên, những công ty tư nhân online sử dụng công nghệ cao lại nổi lên như cồn. Khi hàng trăm triệu người trên toàn thế giới buộc phải ở trong nhà và không đi ra nước ngoài, các hành vi tiêu dùng sẽ bị thay đổi để thích nghi với lối sống mới có thể kéo dài mãi mãi.
Sally Maitlis, giáo sư về hành vi của tổ chức tại Trường Kinh doanh Said- Đại học Oxford cho biết: “Tôi nghĩ sẽ có một số khía cạnh trong công việc sẽ thay đổi theo hướng tích cực trong tình hình hiện tại.” “Mọi người sẽ nhận ra rằng họ có thể làm việc và giao tiếp theo những cách mà trước đây họ nghĩ là không thể, và họ buộc phải nhạy bén hơn trong công nghệ vì không có sự lựa chọn nào khác.” Dưới đây là so sánh giữa một số lĩnh vực phát triển mạnh và thất bại trong đại dịch:
Thương mại điện tử với cửa hàng độc lập Các nhà bán lẻ trực tuyến lớn đang nhận được số lượng đơn hàng khủng từ các khách hàng đang tự cách ly và làm việc tại nhà. Họ phải chuyển sang mạng lưới phân phối và vận chuyển khổng lồ để cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày.
Amazon nói: “Số lượng đơn hàng đặt trực tuyến gia tăng chóng mặt, và các sản phẩm thiết yếu trong gia đình cũng như các sản phẩm y tế hiện nay đã hết hàng.” Tuy nhiên, Mike Cherry, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ lẻ ở Anh nói, các cửa hàng độc lập nhỏ lẻ hiện nay đang gặp khó khăn rất lớn. “Đây là thời điểm rất khó khăn cho tất cả các doanh nghiệp nhỏ trên toàn quốc. Khi đại dịch lên đến đỉnh điểm, chuỗi cung ứng vấp phải những lo ngại, và đơn hàng tiếp tục giảm. Tuần tới cũng không mấy triển vọng cho những doanh nghiệp này, tình hình ngày càng ảm đạm.”
Streaming (xem phim trực tuyến) với rạp phim Nhu cầu xem phim tại nhà đã tăng rất nhiều đến nỗi Netflix và YouTube đang giảm chất lượng phát trực tuyến ở châu Âu – nơi đã trở thành tâm điểm của virus – để giảm bớt áp lực trên internet.
Theo Bloomberg News, hoạt động streaming trên toàn thế giới đã tăng 20% vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, các chuỗi rạp chiếu phim truyền thống đang phải đối mặt với sự sụt giảm chưa từng thấy. Một số rạp phim đã tạm thời đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của virus.