Ngày 31/5, CTCP Công nghệ và Dịch vụ Moca thông báo sẽ dừng cung cấp dịch vụ ví điện tử trên ứng dụng Moca và trên ứng dụng Grab từ 1/7.
Mục đích của quyết định này theo doanh nghiệp giải thích là nhằm tập trung nguồn lực vào các dịch vụ trung gian thanh toán khác có tiềm năng tăng trưởng tốt hơn tại thị trường Việt Nam. Đồng thời Moca cho biết đây là một phần của chiến lược tái cấu trúc danh mục dịch vụ và nâng cao hiệu quả hoạt động hướng tới tăng trưởng bền vững.
Ông Nguyễn Xuân Việt Bình, Giám đốc Moca, chia sẻ: “Quyết định này được đưa ra sau khi chúng tôi đã có những cân nhắc và đánh giá rất cẩn thận. Với việc tái cấu trúc danh mục dịch vụ, chúng tôi có thể tập trung vào các lĩnh vực mà chúng tôi có thể mang lại giá trị tốt hơn nữa cho người dùng, đồng thời thúc đẩy công ty tăng trưởng một cách hiệu quả và bền vững”.
Từ hôm nay, người dùng sẽ nhận được thông báo chi tiết về sự thay đổi này, cùng với những hướng dẫn cụ thể để có thể quản lý số dư ví (nếu có) một cách dễ dàng, thuận tiện và an toàn nhất. Một số thông tin chính như sau:
– Bắt đầu từ ngày 31/5, Moca sẽ ngừng tiếp nhận yêu cầu mở thêm tài khoản ví điện tử Moca cho người dùng mới tại Việt Nam.
– Trong giai đoạn chuyển giao diễn ra từ ngày 31/5 đến hết ngày 30/6, người dùng Moca có thể rút tiền về tài khoản hoặc thẻ ngân hàng liên kết bất cứ lúc nào và/hoặc sử dụng số dư còn lại trong ví điện tử Moca.
– Bắt đầu từ ngày 1/7, Moca sẽ tiến hành hoàn trả toàn bộ số dư còn lại (nếu có) cho người dùng. Việc hoàn tiền sẽ được hệ thống thực hiện tự động, dự kiến hoàn tất chậm nhất vào ngày 31/7.
– Sau thời gian này, đối với một số trường hợp chưa thể hoàn tiền tự động, Moca sẽ thông báo và cung cấp các hướng dẫn cần thiết để tiếp tục phối hợp hoàn tất việc hoàn trả số dư còn lại cho người dùng.
“Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các đối tác ngân hàng để đảm bảo việc hoàn trả số dư trên ví điện tử Moca diễn ra một cách chính xác, an toàn và thuận lợi nhất có thể, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành”, Tổng giám đốc Moca cho biết thêm.
Ví Moca do Công ty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ Moca phát triển đã bắt đầu hoạt động từ năm 2016. Từ 2018 – thời điểm Grab đang rất mạnh tại thị trường Việt Nam, nền tảng gọi xe và giao đồ ăn này đã công bố hợp tác chiến lược với Moca. Mục tiêu của màn hợp tác này là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng Grab tại Việt Nam, gồm thanh toán hoá đơn, nạp tiền điện thoại di động, thanh toán tại các cửa hàng bán lẻ,…
Từ sau năm 2018, Moca và Grab gắn bó rất chẽ với nhau, đặc biệt khi Grab mua lại 3,523% cổ phần Moca từ Access Ventures SPV, theo nguồn tin của DealstreetAsia.
Sau khi trở thành phương thức thanh toán trung gian duy nhất trên nền tảng, tổng giá trị thanh toán qua ví điện tử Moca trên Grab ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 150% trong nửa đầu năm 2019, với số lượng người dùng tương tác hàng tháng tăng hơn 70%, theo dữ liệu từ Misa.
Tuy được hậu thuẫn bởi Grab – nền tảng có lượng người dùng đông đảo nhất tại Việt Nam, trong suốt nhiều năm liền, đồng thời cũng là một trong các ví điện tử đời đầu, nhưng đến nay Moca chỉ chiếm thị phần rất nhỏ. Báo cáo về thị trường ví điện tử năm 2022 của Vietdata cho thấy Moca chiếm 2% thị phần, xếp sau cả nền tảng “sinh sau đẻ muộn” là ViettelPay 8%. Hiện MoMo chiếm thị phần lớn nhất với 56%, kế đến là ShopeePay với 17%, ZaloPay 14%.
Trước đó, Moca cũng đã thông báo từ ngày 31/5 ngừng cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn trên ứng dụng Grab, đồng thời, ngừng cung cấp 2 dịch vụ thanh toán hóa đơn và nạp tiền điện thoại trên ứng dụng Moca.
Sau 1/7, Moca nói sẽ tiếp tục là đối tác chiến lược của Grab cho các hoạt động thanh toán trực tuyến, cung cấp một số dịch vụ trung gian thanh toán cho toàn bộ hệ sinh thái Grab tại Việt Nam. Người dùng Grab vẫn có thể tiếp tục trải nghiệm thanh toán không tiền mặt với các phương thức như thẻ ngân hàng, tài khoản ZaloPay, tài khoản MoMo.
Nguồn : https://thuongtruong.com.vn/news/vi-moca-dung-hoat-dong-so-du-tien-xu-ly-nhu-the-nao-122063.html.