Taobao và nhiều doanh nghiệp bán lẻ đổi chiến lược, hàng giá rẻ Trung Quốc sắp tràn về Việt Nam?

by HDgroup
29 views

Đối mặt với “cuộc chiến” khốc liệt ở thị trường trong nước, Taobao – nền tảng bán lẻ chủ lực của Alibaba, bắt đầu rục rịch mở rộng thị phần sang thị trường nước ngoài với nhiều dịch vụ hấp dẫn. Cùng với những thay đổi của các đơn vị khác, người Việt có thể lựa chọn và thao tác mua hàng tương tự như khi sử dụng trên các ứng dụng thương mại điện tử khác. Bên cạnh đó, nền tảng này cũng hỗ trợ các loạ

Tìm cách tiếp cận nhiều người tiêu dùng ở nước ngoài 

Theo Nikkei Asia, Taobao rục rịch “tấn công” thị trường quốc tế bằng chương trình vận chuyển miễn phí cho các đơn hàng quần áo. Động thái này được xem là một nỗ lực nhằm cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu và Shein. 

Một quản lý cấp cao của Taobao tiết lộ rằng đây là thay đổi chiến lược quan trọng nhất của họ trong năm nay. Nguyên nhân chính là do tỷ lệ trả lại hàng may mặc, đặc biệt là quần áo nữ mua qua livestream, đang ở mức cao.  

Với chương trình mới, Taobao sẽ chịu trách nhiệm chi trả chi phí trả hàng. Thay vì gửi về cho nhà cung cấp, hàng trả lại sẽ được chuyển đến các kho hàng ở nước ngoài của Taobao. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro cho người bán khi tham gia bán hàng quốc tế.

Quần áo được xem là “át chủ bài” của Taobao, bởi nền tảng này sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng vượt trội so với các đối thủ.

Bên cạnh đó, Taobao cũng đang đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường thương mại điện tử nội địa. Vị quản lý cấp cao chia sẻ: “Cạnh tranh khốc liệt trên nhiều lĩnh vực ở Trung Quốc khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp bị thu hẹp. Vì vậy, chúng tôi muốn hỗ trợ các nhà bán hàng xuất sắc trên Taobao mở rộng sang thị trường nước ngoài.”

Chi phí vận chuyển quốc tế sẽ do Taobao “bao thầu”. Người bán chỉ cần giao hàng đến kho của Taobao tại Trung Quốc, các khâu còn lại sẽ do Cainiao – đơn vị vận chuyển của Alibaba – đảm nhiệm. Các sản phẩm quần áo trong chương trình vận chuyển miễn phí cũng sẽ được bán trên các nền tảng thương mại điện tử quốc tế khác của Alibaba như Lazada và AliExpress.

Đây là động thái mới nhất của Taobao trong nỗ lực giành lại thị phần và cạnh tranh với các đối thủ. Trước đó, Taobao đã có một số thay đổi đáng chú ý như loại bỏ hình thức bán hàng “đặt trước” trong lễ hội mua sắm 618 và áp dụng chính sách “chỉ hoàn tiền” nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm và thu hút khách hàng.

Giữa cuộc chiến giá cả khốc liệt trên thị trường thương mại điện tử Trung Quốc, Alibaba đã triển khai nhiều biện pháp để mang đến cho người mua những ưu đãi hấp dẫn hơn, chẳng hạn như tích hợp dịch vụ của chợ bán buôn trực tuyến 1688 vào Taobao.

Hàng giá rẻ Trung Quốc sắp tràn về Việt Nam?

Mới đây, 1688.com – nền tảng bán buôn của Trung Quốc thuộc tập đoàn Alibaba chủ yếu phục vụ nội địa đã bất ngờ thêm ngôn ngữ tiếng Việt trên phiên bản iOS và hỗ trợ giao hàng tới địa chỉ người dùng ở Việt Nam. Trước đó, ứng dụng này chỉ có tiếng Trung Quốc. 

Theo đó, khi truy cập ứng dụng, người dùng Việt Nam có thể thấy các giao diện như thanh toán, vận chuyển, trả hàng… đã được thể hiện bằng tiếng Việt. Đáng chú ý, nền tảng thương mại điện tử này còn tạo nhóm WhatsApp Việt Nam để hỗ trợ và cập nhật các tính năng mới.

Với thay đổi này, người Việt có thể lựa chọn và thao tác mua hàng tương tự như khi sử dụng trên các ứng dụng thương mại điện tử khác. Bên cạnh đó, nền tảng này cũng hỗ trợ các loại thẻ quốc tế, ngoài kênh ví nội địa Trung Quốc là Alipay. 

Ngoài ra, nhiều nội dung hướng dẫn về vận chuyển cũng được hiển thị tiếng Việt song song với tiếng Trung Quốc. Tuy nhiên, nội dung tiếng Việt mới chỉ giới hạn một phần nhỏ, khi chọn sản phẩm, ứng dụng vẫn sẽ chuyển về tiếng Trung Quốc khiến người dùng Việt Nam gặp khó khăn.

Đây có thể được coi là những động thái mở đường cho Alibaba thâm nhập sâu hơn vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Tại Việt Nam, Alibaba hiện diện thông qua ứng dụng Lazada. 

Tuy nhiên, sau một thời gian cạnh tranh với nền tảng đứng đầu là Shopee – thuộc sở hữu của SEA (Singapore), Lazada có vẻ hụt hơi khi đánh mất vị trí thứ hai về thị phần vào tay TikTok Shop.  Lazada hiện có thị phần thứ ba tại Việt Nam – thứ hạng được duy trì trong hơn một năm qua.

Việc Taobao và các nền tảng của Alibaba tiếp tục mở rộng tại Việt Nam cho thấy tiềm năng phát triển lớn của thị trường này, và cạnh tranh sẽ ngày càng trở nên khốc liệt hơn trong tương lai gần.

Trung Anh


Nguồn : https://thuongtruong.com.vn/news/taobao-va-nhieu-doanh-nghiep-ban-le-doi-chien-luoc-hang-gia-re-trung-quoc-sap-tran-ve-viet-nam-127479.html.

You may also like