Social Commerce Thương mại mạng xã hội – Mô hình kinh doanh đột phá giữa con người với con người

by quoc_vu
13 views

Khi lập kế hoạch bước vào thế giới kinh doanh, khía cạnh đầu tiên và quan trọng nhất mà bất kỳ cá nhân nào cũng tập trung vào đó là một ý tưởng để thúc đẩy một cách triệt để ngành công nghiệp cụ thể đó. Tuy nhiên ít người quan tâm đến cách thức tương tác trên các mạng xã hội để có thể thúc đẩy nhanh và triệt để. Bài viết này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh thương mại mạng xã hội.

Thương mại mạng xã hội (Social Ecommerce) là gì ?

Thương mại mạng xã hội là một giao điểm giữa Thương mại điện tử và Phương tiện truyền thông xã hội trên nền tảng di động.

Đây là một loại mạng xã hội khuyến khích sự tham gia của xã hội để người dùng được thu hút để mua online các sản phẩm và dịch vụ.Do đó, TMMXH giúp người dùng nhận được lời khuyên và đề xuất về sản phẩm từ những cá nhân đáng tin cậy của họ. Tiếp theo, chúng được chuyển hướng đến Liên kết cổng thương mại điện tử / Thông tin Meta về sản phẩm và cuối cùng họ mua hàng.

Chính xác thì khái niệm Thương mại mạng xã hội này sẽ hoạt động như thế nào?

TMMXH giống như một trang web mạng xã hội, nơi người dùng có Hồ sơ, Người theo dõi và Theo dõi, Cộng đồng khác nhau cho các chủ đề khác nhau tuy nhiên nền tảng này không phải là một trang web mạng xã hội, TMMXH là một trang web dành riêng cho thương mại online.

Do đó, TMMXH có tính năng mạnh mẽ để mua hoặc bán hàng hóa online.

Mô hình kinh doanh của khái niệm Thương mại mạng xã hội này dựa trên cơ chế ba bước đơn giản

Bước 1: Đưa ra yêu cầu;

Khi người tìm kiếm (người dùng) muốn bất kỳ sản phẩm nào anh ta sẽ chỉ cần đặt yêu cầu cho sản phẩm, có một tập hợp các danh mục sản phẩm được xác định trước, giúp ứng dụng đơn giản hóa và sắp xếp yêu cầu từ người tìm kiếm.

Ngoài các danh mục, có một bộ các yêu cầu bổ sung được xác định trước mà họ có thể thực hiện, ví dụ, nếu người tìm kiếm muốn có một chiếc áo sơ mi chính thức, anh ấy / cô ấy sẽ có thể chọn, kích thước, màu sắc, vật liệu hoặc thương hiệu, v.v. và cũng có một hộp bổ sung để đề cập đến bất kỳ yêu cầu nào khác ngoài những yêu cầu được xác định trước này.

Bước 2: Trích dẫn đề nghị;

Khi người tìm kiếm gửi yêu cầu của mình, một thông báo sẽ được gửi đến tất cả những người có liên quan, những người theo dõi anh ta, cộng đồng / nhóm có liên quan, các nhà bán lẻ online bán sản phẩm.

Sau đó, người có sản phẩm hoặc muốn bán sản phẩm sẽ trích dẫn đề nghị với hình ảnh và thuộc tính sản phẩm, ngay cả khi ai đó muốn đề xuất người bán, anh ta cũng có thể làm điều đó, người tìm kiếm sẽ nhận được thông báo cho mọi báo giá do nhà cung cấp gửi.

Bước 3: Đặt hàng;

Khi người dùng nhận được tất cả các trích dẫn từ bạn bè, người theo dõi, người bán hàng online, thành viên cộng đồng, anh ta có thể chọn bất kỳ đề nghị nào anh ta muốn và đặt hàng chỉ bằng một nút bấm.

Thương mại mạng xã hội - Mô hình kinh doanh đột phá giữa con người với con người
Thương mại mạng xã hội – Mô hình kinh doanh đột phá giữa con người với con người

Các bước tiếp theo trong quy trình phụ thuộc vào mô hình doanh thu được chọn cho khái niệm này, có nhiều mô hình doanh thu để lựa chọn được đề cập trong các phần sau của blog. Khái niệm Thương mại mạng xã hội này là một mô hình kinh doanh độc đáo nhưng rất đơn giản và dễ thích ứng, bạn thậm chí có thể áp dụng mô hình bán dịch vụ.

Trong doanh nghiệp mô hình có thể có một tài khoản kinh doanh duy nhất, nơi họ nhận được các tính năng bổ sung như đưa ra giao dịch và ưu đãi, vị trí được tài trợ và hơn thế nữa trong khi người dùng có nhiều tùy chọn và giao dịch để lựa chọn, các nhà quản lý tiếp thị có thể tiếp thị đúng về doanh nghiệp của họ và quản trị viên kiếm được lợi nhuận từ sự hài lòng của khách hàng, vì vậy đó là một tình huống đôi bên cùng có lợi cho tất cả mọi người.

Các tính năng chính của thương mại điện tử mạng xã hội


Thương mại mạng xã hội - Mô hình kinh doanh đột phá giữa con người với con người
Thương mại mạng xã hội – Mô hình kinh doanh đột phá giữa con người với con người

Để tạo ứng dụng dựa trên khái niệm của chúng tôi, chúng tôi phải tạo các tính năng cho

  1. Người tìm kiếm (Người mua hoặc Người tiêu dùng): Họ là người sẽ tạo ra cộng đồng người dùng sẽ quyết định sự thành công của ứng dụng
  2. Người quản trị; Họ chịu trách nhiệm xác định các danh mục sản phẩm trên nền tảng và liệt kê các sản phẩm như trong mọi Thương mại điện tử
  3. Nhà cung cấp (Người dùng cá nhân / Doanh nghiệp đã đăng ký): Nhà cung cấp có thể là một người dùng cá nhân đề xuất hoặc bán sản phẩm cá nhân của mình như trong C2C, họ sẽ nhận được một bộ tính năng cơ bản và sau đó có một tài khoản kinh doanh cho người bán hàng online.
  4. Tài khoản doanh nghiệp đã đăng ký: Tài khoản doanh nghiệp sẽ nhận được các tính năng nâng cao để tiếp thị và quảng bá sản phẩm và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng.

Tính năng tài khoản chung

Các tính năng chung cần thiết trong ứng dụng

________________

  • Đăng nhập và đăng ký; Đây là một tính năng bắt buộc đối với bất kỳ ứng dụng Truyền thông xã hội hoặc Thương mại điện tử nào, người dùng phải tạo tài khoản để sử dụng ứng dụng lần đầu tiên, đăng ký qua Google hoặc Facebook có thể được bật, ngoài ra, TMMXH có thể có tùy chọn duy trì đăng nhập trên một thiết bị cụ thể.
  • Hồ sơ công khai: Đây là một phần không thể thiếu trong khái niệm Thương mại mạng xã hội này, mọi người dùng sẽ có một hồ sơ như các trang mạng xã hội khác, nhưng họ có thể chọn thông tin nào nên được công khai và những gì nên giữ riêng tư.
  • Theo dõi các hồ sơ khác: Khi một ứng dụng có hồ sơ công khai, thì một tính năng cho phép ứng dụng theo dõi là không có trí tuệ, một khi người dùng theo dõi những người dùng khác, anh ấy / cô ấy sẽ nhận được thông tin cập nhật về các hoạt động của những người mà anh ấy / cô ấy đang theo dõi.
  • Tạo/Tham gia Cộng đồng/Nhóm: Người dùng có thể tạo hoặc tham gia một cộng đồng quan tâm của họ, vì vậy các thành viên có cùng sở thích có thể chia sẻ quan điểm, tin tức hoặc cập nhật của họ và thậm chí các giao dịch liên quan đến sản phẩm có lợi ích chung ở một nơi.
  • Xem Luồng dẫn & Thông báo: Người dùng sẽ nhận được nguồn cấp dữ liệu và thông báo từ các bản cập nhật từ cộng đồng và theo dõi mọi người hoặc giao dịch tạo thành bất kỳ người bán nào.

Các tính năng mà Người tìm kiếm (Người mua) yêu cầu

  • Chọn danh mục sản phẩm: Người dùng có thể chọn các danh mục sản phẩm mà họ quan tâm để ứng dụng có thể đề xuất các giao dịch và sản phẩm khác nhau cho họ.
  • Thêm yêu cầu: Đây là tính năng quan trọng nhất hoặc cốt lõi của khái niệm này, người dùng có thể yêu cầu bất kỳ sản phẩm nào họ muốn chỉ bằng một cú nhấp chuột.
    • Các thông số bổ sung: Chúng là một tập hợp các yêu cầu bổ sung được xác định trước mà người dùng có thể cần trong một sản phẩm như đối với áo sơ mi có các thông số được xác định trước như kích thước, màu sắc, vật liệu, v.v.
    • Hộp yêu cầu bổ sung; Sẽ không thể xác định tất cả các tính năng cho tất cả các sản phẩm, vì vậy đối với bất kỳ yêu cầu bổ sung nào, sẽ có một hộp văn bản cho người dùng nơi họ có thể đề cập đến yêu cầu bổ sung của họ.
  • Theo dõi đơn hàng: Một tùy chọn theo dõi đơn hàng trực tiếp rất phổ biến trong những ngày này sau khi đặt hàng, người tìm kiếm có thể cần biết tiến trình của đơn hàng hoặc xem theo dõi lô hàng trực tiếp, thông tin này sẽ có sẵn cho họ 24×7 thông qua ứng dụng.

Các tính năng dành cho nhà cung cấp (Cơ bản)

  • Liệt kê sản phẩm: Người dùng là “nhà cung cấp” có thể liệt kê sản phẩm của họ trên hồ sơ của họ, chẳng hạn như trong nền tảng C2C và TMMXH sẽ được chia sẻ tự động với các cộng đồng hoặc nhóm khác nhau.
  • Chọn danh mục kinh doanh; Các nhà cung cấp cần chọn các danh mục sản phẩm mà họ quan tâm đến việc bán hoặc đề xuất.
  • Cảnh báo thông báo: Bất cứ khi nào có yêu cầu từ một người tìm kiếm liên quan đến các danh mục đã chọn trước đó, một cảnh báo thông báo được gửi đến nhà cung cấp mà họ có thể bỏ qua hoặc điền vào báo giá tại chỗ.
  • Biểu mẫu báo giá; Khi một nhà cung cấp chấp nhận yêu cầu báo giá, anh ta sẽ được trình bày với một trích dẫn động và đơn giản từ đó hầu hết các tham số được xác định trước giống như biểu mẫu yêu cầu của người tìm kiếm.

Mô-đun quản trị

  • Quản lý hồ sơ người dùng và doanh nghiệp: Xác minh tài khoản và các hoạt động trong tài khoản, xóa bài đăng nếu phát hiện vi phạm quy tắc trang web hoặc thậm chí tạm ngưng vĩnh viễn hồ sơ.
  • Quản lý danh mục sản phẩm và danh sách sản phẩm: Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất để liên tục tổ chức và cải thiện các danh mục sản phẩm và thêm danh sách sản phẩm mới, để có trải nghiệm người dùng hoàn hảo.
  • Cộng đồng/Nhóm ôn hòa: Nhóm người kiểm duyệt sẽ kiểm duyệt cộng đồng và các chủ đề được thảo luận trong đó để người dùng có thể có được thông tin đáng tin cậy, ứng dụng sẽ có bảng điều khiển từ đó người kiểm duyệt có thể quản lý hoạt động một cách hiệu quả.
  • Quản lý gói đăng ký: Quản lý giá theo khoảng thời gian của các gói đăng ký và quyết định số lượng gói đăng ký cho nhóm nhà cung cấp
  • Quản lý thanh toán và hóa đơn: Để xem xét các khoản thanh toán của gói đăng ký, các hóa đơn có liên quan được tạo tự động bởi hệ thống ứng dụng.
  • Quản lý yêu cầu mua hàng: Quản trị viên nắm quyền kiểm soát các yêu cầu mua hàng cũng được đăng bởi người dùng khách hàng

Tính năng tài khoản doanh nghiệp nâng cao

Ngoài các tính năng chung của nhà cung cấp được đề cập ở trên Tài khoản doanh nghiệp có thể có các tính năng Advance sau đây;

  • Hồ sơ doanh nghiệp: Mỗi người dùng đã đăng ký sẽ có hồ sơ doanh nghiệp đã được xác minh, sẽ có một tùy chọn bổ sung như đánh giá và xếp hạng của người dùng, tùy chọn quảng cáo.
  • Trang thương hiệu: Doanh nghiệp có nhiều thương hiệu có thể tạo một trang thương hiệu riêng lẻ, nơi họ có thể liệt kê các sản phẩm, ưu đãi, giảm giá, v.v.
  • Một lần nhấn vào Tính năng liên hệ: Người tìm kiếm có thể liên hệ với doanh nghiệp chỉ bằng một cú chạm, qua điện thoại hoặc email tùy theo điều kiện nào phù hợp với doanh nghiệp.
  • Phân tích: Phân tích giúp doanh nghiệp biết có bao nhiêu người đang truy cập một sản phẩm hoặc trang thương hiệu và lập chiến lược cho các động thái khác nhau dựa trên điều đó.

Đây là cách bạn có thể tạo doanh thu từ mô hình kinh doanh Thương mại mạng xã hội

Khái niệm Thương mại mạng xã hội này mở ra số lượng cách tạo doanh thu, bất kỳ công ty khởi nghiệp nào phát triển thị trường Thương mại mạng xã hội đều có thể áp dụng bất kỳ một hoặc nhiều tùy chọn nào để tạo mô hình doanh thu cho trang web của họ;

Phí giao dịch:

Phí giao dịch (còn gọi là. Hoa hồng, Phí dịch vụ) là mô hình doanh thu được áp dụng nhiều nhất bởi một thị trường thương mại điện tử.

TMMXH rất đơn giản và rất khả thi, thị trường tính một tỷ lệ hoa hồng hoặc phí giao dịch nhất định khi bán sản phẩm thông qua trang web.

TMMXH sẽ hoạt động như thế nào trên khái niệm Thương mại mạng xã hội này? (ngắn gọn)

hãy tiếp tục với ví dụ trên, (Giả sử phí giao dịch của trang Thương mại mạng xã hội là 3% cho sản phẩm này)

Cooper (người tìm kiếm) yêu cầu iPhone Xs, anh ta nhận được 3 Báo giá một biểu mẫu Nhà bán lẻ, một thành viên cộng đồng và Một hình thức bạn bè của mình.

Cooper chọn thành viên Cộng đồng, sau đó anh ta đưa đơn đặt hàng cho thành viên cộng đồng và thanh toán 950 đô la.

Thanh toán sẽ được nhận bởi trang Thương mại mạng xã hội và trang web sẽ thông báo cho thành viên cộng đồng để giao điện thoại cho Cooper.

Khi điện thoại được giao cho cooper, trang Thương mại mạng xã hội sẽ trả $ 920 ($ 950 – 3% phí giao dịch) cho Thành viên Cộng đồng.

Thương mại mạng xã hội - Mô hình kinh doanh đột phá giữa con người với con người
Thương mại mạng xã hội – Mô hình kinh doanh đột phá giữa con người với con người

Challange kỹ thuật trong việc áp dụng mô hình này trong khái niệm Thương mại mạng xã hội

Phí giao dịch chắc chắn là mô hình doanh thu tốt nhất cho một thị trường buôn bán online và bạn có thể tích hợp liền mạch với niêm yết nội bộ và bán sản phẩm là chủ tài khoản doanh nghiệp, nhưng thách thức thực sự là Làm thế nào để tích hợp mô hình nếu có ai đề xuất liên kết ra nước ngoài cho sản phẩm?

Mô hình quảng cáo

Có hai mô hình quảng cáo có thể được áp dụng cho mô hình kinh doanh Thương mại mạng xã hội này

  • Quảng cáo hiển thị hình ảnh
  • Tin tài trợ Phản hồi.

Quảng cáo hiển thị hình ảnh

Thương mại mạng xã hội - Mô hình kinh doanh đột phá giữa con người với con người
Thương mại mạng xã hội – Mô hình kinh doanh đột phá giữa con người với con người

Quảng cáo hiển thị hình ảnh là các biểu ngữ cố định hiển thị hình ảnh, gif, video hoặc văn bản xuất hiện trên trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động.

TMMXH giống như một bảng quảng cáo trên đường nhưng có nhiều tùy chọn nhắm mục tiêu hơn, tiếp thị lại, quan tâm, nhân khẩu học, nhắm mục tiêu địa lý.

Phản hồi được tài trợ

TMMXH có thể là một công cụ tuyệt vời cho chủ tài khoản doanh nghiệp trên nền tảng này khi người tìm kiếm đang đăng yêu cầu, trang web sẽ tự động hiển thị ‘sản phẩm được tài trợ’ phù hợp với yêu cầu của người tìm kiếm.

Bằng cách này, người mua muốn mua sản phẩm khẩn cấp và không muốn chờ báo giá có tùy chọn ngay lập tức để lựa chọn.

Tài khoản doanh nghiệp

Đối với mô hình tính phí này cho mô hình kinh doanh tạo ra những cảnh thực sự tốt, có ba cách bạn có thể áp dụng mô hình kinh doanh.

  • Phí thành viên một lần: Các doanh nghiệp bị tính phí thành viên một lần để tạo hồ sơ doanh nghiệp.
  • Phí đăng ký: Phí đăng ký cố định hàng năm / hàng quý / hàng tháng được tính để tạo hồ sơ doanh nghiệp, sau đó họ có thể truy cập tất cả các lợi ích liên quan đến TMMXH cho đến khi hết hạn đăng ký.
  • Tài khoản Freemium: Doanh nghiệp có thể tạo hồ sơ doanh nghiệp miễn phí, nhưng phải trả thêm phí để truy cập từng tính năng cao cấp.

Xem thêm : Pinduoduo và mô hình mới cho sự phát triển của mạng xã hội thương mại điện tử

You may also like