Cá nhân hoá trải nghiệm mua sắm và chuyện số hoá bán lẻ ở Đông Nam Á

by HDgroup
10 views

Khi người tiêu dùng yêu thích trải nghiệm được cá nhân hoá, các chuyên gia cho rằng việc tích hợp dữ liệu và phân tích dữ liệu cho phép các thương hiệu tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng ở cả trực tuyến và tại các cửa hàng thực tế, giúp tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng trong các thị trường cạnh tranh.

Tại Đông Nam Á, việc áp dụng GenAI sẽ tiếp tục tăng tốc khi các thương hiệu tập trung vào việc tối đa hóa sự hài lòng và phạm vi tiếp cận của khách hàng, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động ở quy mô lớn.

Nhu cầu của người tiêu dùng về trải nghiệm bán lẻ siêu cá nhân hóa đang làm gia tăng sự cạnh tranh trên thị trường bán lẻ Đông Nam Á, nơi người mua sắm hiện tìm kiếm các mẫu thiết kế và màu sắc quần áo may đo riêng, lời khuyên du lịch và thậm chí cả khuyến nghị về lối sống.

Chia sẻ với Retail Asia, ông Vivek Sharma, người đứng đầu về công nghệ và ngành tiêu dùng tại Deloitte Đông Nam Á, cho rằng các nhà bán lẻ và thương hiệu đang thúc đẩy chiến lược số hóa của mình bằng cách sử dụng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) để đáp ứng kỳ vọng cao hơn và tạo sự khác biệt trên thị trường vốn đang đông đúc.

“Chúng tôi đã thấy rằng người tiêu dùng Đông Nam Á thích các thương hiệu cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa, giúp tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng trong các thị trường cạnh tranh”, ông Sharma cho biết.

Các chuyên gia trong ngành, cho rằng việc tích hợp dữ liệu và phân tích dữ liệu cho phép các thương hiệu tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng đa kênh trên cả nền tảng trực tuyến và tại các cửa hàng thực tế. Trí tuệ nhân tạo như GenAI giúp chuyển đổi các tương tác của người tiêu dùng bằng cách cho phép truyền thông được cá nhân hóa ở quy mô chưa từng có trên các quảng cáo, phương tiện truyền thông và dịch vụ khách hàng.

Tại Đông Nam Á, việc áp dụng GenAI sẽ tiếp tục tăng tốc khi các thương hiệu tập trung vào việc tối đa hóa sự hài lòng và phạm vi tiếp cận của khách hàng, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động ở quy mô lớn.

Thương mại xã hội cũng đang tăng mạnh, đặc biệt là trong thế hệ trẻ. Chẳng hạn, tại Indonesia, 6 trong số 10 người tiêu dùng Gen Z cho biết họ mua sắm trực tiếp thông qua các nền tảng truyền thông xã hội, điều này phản ánh xu hướng trong khu vực rộng hơn về tương tác kỹ thuật số.

Theo các chuyên gia, “nền kinh tế thiếu kiên nhẫn” là một động lực khác đang định hình lại bối cảnh bán lẻ, với nhu cầu về các dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi thúc đẩy sự gia tăng của “thương mại nhanh” tại các thành phố lớn ở Đông Nam Á. Nhu cầu ngày càng tăng đối với dịch vụ giao hàng nhanh đang thúc đẩy các nhà bán lẻ đầu tư vào kho siêu nhỏ, cửa hàng tối và hậu cần chặng cuối để đáp ứng nhu cầu.

Trong bối cảnh đó, chuyên gia của Deloitte tại Đông Nam Á, cho rằng với sự phát triển của thương mại điện tử, các nhà bán lẻ nên tối ưu hóa các chiến lược kênh sản phẩm trên nhiều loại hình khác nhau để tối đa hóa tăng trưởng.

Mặc dù chuyển đổi số là bắt buộc, song nhiều doanh nghiệp ở Đông Nam Á vẫn gặp phải rào cản trong việc tích hợp các hệ thống cũ với công nghệ hiện đại, dẫn đến hoạt động bị phân mảnh. Ông Sharma lưu ý, rằng hơn 50% khách hàng của Deloitte đã xác định các hệ thống lỗi thời là rào cản đáng kể đối với quá trình chuyển đổi số của họ.

Đông Nam Á cũng có khoảng cách kỹ năng về dữ liệu và chuyên môn kỹ thuật số, cản trở tốc độ và hiệu quả của các sáng kiến ​​kỹ thuật số. Văn hóa doanh nghiệp cũng là một thách thức, vì các tổ chức phải đối mặt với sự phản kháng đối với những thay đổi, bao gồm cả việc thúc đẩy sự nhanh nhẹn và thử nghiệm. Ông Sharma, cho biết: “Hơn một nửa các nỗ lực chuyển đổi thất bại do thiếu sự tham gia của tổ chức và quản lý thay đổi”.

Trong bối cảnh nhu cầu về trải nghiệm đa kênh liền mạch đang ngày càng tăng, người tiêu dùng mong đợi trải nghiệm gắn kết giữa các kênh trực tuyến và ngoại tuyến, bao gồm các tùy chọn như thu thập và hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán kỹ thuật số hơn. Tuy nhiên, có tới gần một nửa người mua sắm ở Đông Nam Á dự định sẽ từ bỏ những thương hiệu không đáp ứng được kỳ vọng của họ về sự tiện lợi và tính tức thời.

Do vậy, để thành công trên thị trường ngày nay, các thương hiệu phải đảm bảo thông điệp, giá cả và tương tác với khách hàng nhất quán trên mọi nền tảng. Các nhà bán lẻ cũng nên đầu tư vào các nền tảng dữ liệu thống nhất, đảm bảo thông điệp thương hiệu nhất quán và cung cấp các tùy chọn phân phối linh hoạt.

Trong số các công nghệ mới nổi được xác định sẽ định hình tương lai của ngành công nghiệp tiêu dùng, ông Sharma lưu ý rằng có sự gia tăng trong việc áp dụng các công nghệ như AI tạo sinh, thực tế tăng cường và thực tế ảo trong tương tác giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

Minh Đức


Nguồn : https://thuongtruong.com.vn/news/ca-nhan-hoa-trai-nghiem-mua-sam-va-chuyen-so-hoa-ban-le-o-dong-nam-a-131229.html.

You may also like