HD GROUP & NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO, ORGANIC

Ông Nguyễn Thanh Duy nhận định đây là thời điểm chín muồi về thị trường cũng như tài chính để HD Group tham gia vào ngành nông nghiệp công nghệ cao và Organic, với mục tiêu giành 5% thị phần trong 10 năm tới.

Ông Nguyễn Thanh Duy có những chia sẻ với cổ đông công ty và phóng viên như sau

Nhiều doanh nghiệp lớn đang lấn sân sang lĩnh vực nông nghiệp, ông nhận định thế nào về ý kiến HD Group đang đua theo các đại gia khác?

– HD Group không chạy theo mốt, nếu như vậy lẽ ra chúng tôi đã phải làm rất nhiều thứ cho hợp mốt rồi. Trong hơn 15 năm phát triển, HD Group đã 5-7 lần dấn thân vào lĩnh vực mới, từ xây dựng, xuất nhập khẩu, nội thất, điện lạnh đến bất động sản… Nói như vậy để thấy rằng chúng tôi tham gia lĩnh vực mới không có gì lạ và không phải chuyển hướng kinh doanh. phân phối và xuất nhập khẩu vẫn sẽ là ngành cốt lõi của HD Group trong nhiều năm tới.

Riêng lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi cũng đã nghiên cứu nhiều năm trước. Thực tế rất nhiều tập đoàn, công ty lớn đã tiến quân vào mảng kinh doanh này. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp đều có một thế mạnh riêng nên chúng tôi phải tính toán kỹ lưỡng. Ví dụ như nhiệt điện một thời gian cũng là mốt, nhưng HD Group thấy không phù hợp nên không làm. Tóm lại là không phải thiên hạ làm thì mình làm theo.

Nghiên cứu nhiều năm như vậy, tại sao đến giờ HD Group mới chính thức đặt chân vào lĩnh vực này?

– Thực ra khi làm dự án này, nhiều người cũng đặt câu hỏi tương tự như vậy. Tuy nhiên, ai cũng phải bắt đầu từ một điểm nào đó và có độ chín nhất định. Nhìn lại lịch sử, năm 2003 HD Group cũng bước vào ngành phân phối và xuất nhập khẩu với tư cách lính mới, chưa có kinh nghiệm và doanh nghiệp cạnh tranh lúc đó thì rất nhiều trên thị trường.

Tài chính của HD Group hiện cũng khác so với cách đây 10 năm. HD Group có kinh nghiệm trong quản trị quy trình sản xuất kinh doanh khép kín, có thể áp dụng cho lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Áp lực cho HD Group phải đi tìm ngành hàng mới để tạo nên lợi nhuận trong tương lai ngày càng lớn hơn.

HD Group đặt mục tiêu sẽ chiếm bao nhiêu thị phần trong ngành nông nghiệp ?

– Người đi sau thì bao giờ cũng thiệt thòi vì ít kinh nghiệm hơn và chưa ăn sâu trong ngành, nhưng lại có thuận lợi là áp dụng công nghệ hiện đại ngay từ đầu. Trong lĩnh vực nông nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam đông nhưng lại lép vế về thị phần, một phần do nội lực không đủ sức cạnh tranh. Chúng ta cần thêm những doanh nghiệp nội đủ lực tham gia sâu vào thị trường giúp cân bằng trở lại.

Chúng tôi đặt lộ trình trong 10 năm tới sẽ đạt được 5% thị phần, đứng trong top 30 những nhà sản xuất lớn nhất tại Việt Nam. 30% nguyên liệu của nhà máy được nhập khẩu và 70% sẽ dùng trong nước. Sản phẩm của HD Group sẽ phân phối trên cả nước, song trước mắt tập trung phần lớn ở miền Nam.

Người nông dân, đại lý sẽ đóng vai trò quan trọng trong đầu vào và đầu ra của HD Group. Chính sách của tập đoàn với những “đối tác” này sẽ như thế nào?

– HD Group luôn quan niệm sẽ phải có giải pháp hài hòa lợi ích giữa người cộng sự với doanh nghiệp. Không phải khi đặt chân vào ngành này mới như vậy mà khi tham gia lĩnh vực thép, nội thất, phụ tùng, chúng tôi cũng có những chính sách dành cho các đại lý, người tiêu dùng cuối cùng. Về cơ bản họ rất hài lòng. Chắc chắn là khi bước chân vào nông nghiệp, HD Group cũng sẽ có những cơ chế tương tự.

Chúng tôi quan niệm nếu không chia sẻ quyền lợi với người đồng hành thì không thể đi tiến xa được, đó là quy luật nhân quả. Mọi người không nên lo lắng về quan hệ của HD Group với người nông dân.

Ông dự báo ngành nông nghiệp Việt Nam thời gian tới sẽ thế nào?

– Chắc chắn lĩnh vực này sẽ phát triển bởi thị trường nội địa vốn cung đã không đủ cầu, hàng năm Việt Nam vẫn phải nhập khẩu lượng lớn nguyên liệu thức ăn gia súc từ nước ngoài. Quy mô toàn ngành còn nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu nên sẽ có nhiều dư địa phát triển. Ngoài ra, Chính phủ cũng đang rất quan tâm và dành nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư, sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tuy nhiên HD Group xác định đây là ngành khó, thậm chí khó hơn ngành chính của công ty. Áp lực cạnh tranh nội ngành rất lớn với nhiều công ty đa quốc gia tên tuổi, có kinh nghiệm thị trường nhiều năm tại Việt Nam. Trong tương lai, cấu trúc của ngành sẽ thay đổi theo hướng sản xuất tập trung, quy mô lớn. Do đó, sức cạnh tranh, tiềm lực sẽ quyết định sự tồn tại, vươn lên của doanh nghiệp.

 

Trung Hiền – HD GROUP

Free WordPress Themes, Free Android Games