Trong tháng đầu tiên của năm mới, các doanh nghiệp nông nghiệp địa phương và cơ quan quản lý nhà nước đang tăng tốc đàm phán với các đối tác toàn cầu để mở khóa nhiều thị trường xuất khẩu hơn.
Bộ Sản xuất chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD) đang tiếp tục đàm phán để xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi sang Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, EU và Trung Đông.
Đồng thời, các doanh nghiệp chế biến cũng đang hợp tác với các đối tác để xuất khẩu sang các thị trường được mở cho hàng hóa chăn nuôi từ Việt Nam.
CP Việt Nam đang nỗ lực đàm phán với các đối tác quốc tế và đồng thời nâng cao chất lượng của các sản phẩm chăn nuôi để mở rộng thị trường xuất khẩu mới. Năm 2024, CP Việt Nam Binh Phuoc đã xuất khẩu các sản phẩm gà trị giá khoảng 200 triệu đô la sang một số quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Lào và Campuchia.
Để xuất khẩu sản phẩm, chúng tôi đã áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn cho các hoạt động kinh doanh. Liên quan đến nhựa, đặc biệt là trách nhiệm sản xuất và xuất khẩu mở rộng, nhóm đã tuân thủ thông qua tuyên bố về hệ thống và tham gia vào Liên minh tái chế bao bì Việt Nam, góp phần mở rộng tái chế chất thải theo cách tích cực nhất, CEO Pawalit UA Amornwanit nói.
Công ty có gần 20 nhà máy trên cả nước với 30.000 nhân viên. Công ty giảm thiểu chất thải trong quy trình sản xuất và sử dụng tối ưu các nguồn lực, bao gồm sử dụng phân gia súc, bùn thải, vỏ trứng và phân trộn cho khí sinh học để tạo ra điện.
Nhờ vào sản xuất màu xanh lá cây, các sản phẩm chăn nuôi của chúng tôi đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của các quốc gia nhập khẩu, theo ông Amornwanit.
Trong một trường hợp khác, Greenfeed, một doanh nghiệp Việt Nam có 20 năm kinh nghiệm, đã thực hiện một loạt các giải pháp, bao gồm các hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà, sản xuất phân bón hữu cơ, xử lý nước thải và tái sử dụng để tưới cây và phục hồi khí sinh học để sản xuất điện, v.v.
Giám đốc bền vững Phạm Tuân Anh cho biết, chất thải rắn trong các trang trại của Greenfeed sẽ được phân bón và chế biến làm phân bón hữu cơ để cung cấp các chất dinh dưỡng phong phú cho cây và tăng chất hữu cơ của đất. Với nước thải, doanh nghiệp này sẽ xử lý và phục hồi khí sinh học để kích hoạt máy phát điện và sản xuất điện cho nhu cầu hoạt động của trang trại.
Trong khi đó, nhóm Th đang thực hiện nền kinh tế tuần hoàn trong quá trình sản xuất, canh tác và xử lý để nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm.
Một đại diện của nhóm TH cho biết, nền kinh tế tuần hoàn mang đến một cơ hội vô giá cho chúng tôi. Tính bền vững và bảo vệ môi trường đã hướng dẫn các nguyên tắc trong tất cả các hoạt động của công ty kể từ khi thành lập, chúng tôi đã thực hiện thông qua các bước cụ thể.
Nhóm TH đã đạt được các mốc quan trọng trong năng lượng sạch, đa dạng sinh học, quản lý đất đai, và xử lý nước thải và nước thải, ngoài việc giảm chất thải nhựa. Nó cũng đã đầu tư vào các hệ thống xử lý nước thải bằng công nghệ Hà Lan.
Vào năm 2023, hệ thống trang trại của nhóm TH đã giảm lượng khí thải trung bình hơn 20 % mỗi đơn vị sản phẩm thông qua một loạt các giải pháp tập trung vào việc giảm phát thải khí nhà kính, chuyển sang năng lượng xanh và tái tạo và tăng khả năng thu carbon.
Hệ thống bảng điều khiển năng lượng mặt trời của tập đoàn tại trang trại và nhà máy của nó tạo ra hơn bảy triệu kWh mỗi năm, góp phần giảm 5.000 tấn CO2 mỗi năm.
Sử dụng nền kinh tế tuần hoàn để nâng cao giá trị xuất khẩu của vật nuôi là một phần của các chiến lược phát triển trung và dài hạn của ngành. Chiến lược phát triển chăn nuôi cho 2021 2022030 nhắm vào giá trị xuất khẩu của các sản phẩm chăn nuôi là 1-1,5 tỷ đô la vào năm 2025 và 3-4 tỷ đô la vào năm 2030.
Phạm Kim Kim Dang, phó giám đốc của bộ phận chăn nuôi, ông Kim Dang, phó giám đốc của bộ phận gia súc, điều đó Sản xuất theo Mard, tại một cuộc họp tóm tắt vào cuối năm 2024.
Theo Mard, vào năm 2024, doanh thu xuất khẩu chăn nuôi của đất nước đã đạt hơn 533 triệu đô la, tăng 6,5 % trên năm. Gần 130 triệu đô la đến từ sữa và các sản phẩm sữa, trong khi 172,1 triệu đô la là từ thịt, sản phẩm phụ thịt và đồ trang bị.
Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 1.700 con lợn sống và 1.200 gia súc sống vào năm 2024, bên cạnh thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu thô trị giá 1,05 tỷ USD để sản xuất vật nuôi.
Khu vực chăn nuôi nhằm mục đích tăng giá trị sản xuất 4-5 % vào năm 2025 so với năm 2024. Sự đóng góp của ngành đối với sản lượng nông nghiệp tổng thể được dự kiến đạt 28-30 %.
Để nhận ra mục tiêu xuất khẩu, cần phải tăng cường các nỗ lực kiểm tra và giám sát, giảm các thủ tục hành chính và tăng cường dự báo và phản ứng nhanh chóng đối với các biến động bất ngờ để hướng dẫn lĩnh vực duy trì tăng trưởng. tại một cuộc họp của các nhà lãnh đạo Mard vào ngày 2 tháng 1.
Tien yêu cầu Bộ Sản xuất Chăn nuôi, Viện nghiên cứu chăn nuôi và các thực thể liên quan để đảm bảo rằng các dự án nghiên cứu là sáng tạo, phù hợp với xu hướng toàn cầu và tập trung vào chuyển đổi kỹ thuật số.
Căn chỉnh với xu hướng toàn cầu đối với việc sản xuất vật nuôi an toàn và phát thải thấp, bộ phận này nên cung cấp lời khuyên chiến lược về việc phát triển các chính sách, đồng thời mở rộng các mô hình nuôi dưỡng sinh học và canh tác hiệu quả, theo ông Tien.
Đây cũng là điều cần thiết để khuyến khích sự phát triển của các chuỗi giá trị kết nối các doanh nghiệp với các doanh nghiệp và nông dân khác để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tất cả các giai đoạn sản xuất, ông nói thêm.
![]() |
Chăn nuôi bền vững trọng tâm cho Vietstock 2024
Triển lãm chăn nuôi, thức ăn, nghề cá và chế biến thịt quốc tế Vietstock trong năm nay sẽ diễn ra vào ngày 9-11 tháng 10 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
|
![]() |
Japfa Việt Nam AIDS Nông dân chăn nuôi trong phòng chống dịch bệnh
Japfa Comfeed Việt Nam Co., Ltd. (Japfa Việt Nam), vào đầu tháng 11, đã khởi xướng một chương trình quyên góp 10.000 lít chất khử trùng cho các bộ phận chăn nuôi và thú y, hộ gia đình và nông dân công nghiệp.
|
![]() |
Ngành gia súc có thể đấu tranh để chinh phục 1,5 tỷ đô la vào năm tới
Sự chậm trễ trong việc giải quyết các vấn đề của ngành chăn nuôi, bao gồm cả việc tiếp cận hạn chế vào thị trường quốc tế và thiếu các cơ sở chế biến quy mô lớn, sẽ gây khó khăn cho Việt Nam để đạt được mục tiêu doanh thu xuất khẩu lên tới 1,5 tỷ đô la vào năm 2025.
|
Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm