Đấu trường cà phê hưởng lợi từ giá xuất khẩu

by HDgroup
21 views

Ngành cà phê nước này đã đạt được nhiều thành công trong năm qua với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,24 triệu tấn. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD), cà phê là mặt hàng nông sản có giá trị thứ ba sau rau và gạo, với kim ngạch xuất khẩu vượt 5,2 tỷ USD.

Đấu trường cà phê hưởng lợi từ giá xuất khẩu
Vẫn lo ngại về nhu cầu cà phê Việt, ảnh Lê Toàn

Nguyên nhân chính dẫn đến thành công là giá xuất khẩu tăng đáng kể. Cà phê là mặt hàng nông sản có mức tăng giá cao nhất trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực năm 2024, theo Bộ Công Thương.

11 tháng đầu năm, lượng xuất khẩu cà phê đạt hơn 1,2 triệu tấn, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu cà phê trong 11 tháng qua lại tăng hơn 35%. % nhờ giá cao kỷ lục.

Trong tháng 10, giá xuất khẩu bình quân đạt 5.720 USD/tấn, cao nhất trong lịch sử và tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 11, giá giảm nhẹ xuống còn 5.580 USD/tấn. Bình quân, giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 11 tháng năm 2024 chỉ đạt hơn 4.000 USD/tấn, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (VICOFA), cho rằng năm 2024 là năm chưa từng có đối với ngành cà phê Việt Nam và toàn cầu.

“Giá cà phê Việt Nam đang ở mức cao lịch sử, có thời điểm giá cà phê Robusta cao hơn Arabica. Trên sàn giao dịch London, lần đầu tiên giá cà phê Robusta vượt ngưỡng 5.000 USD/tấn”, ông Nam nói.

Bất chấp lợi ích của việc tăng giá đối với người trồng cà phê, ông Lê Đức Huy, Chủ tịch Xuất nhập khẩu Đăk Lăk 2-9, chỉ ra rằng thị trường cà phê trải qua những biến động giá đáng kể trong bối cảnh chính trị toàn cầu thay đổi. Vì vậy, nông dân nên bán cà phê thường xuyên theo nhu cầu, tránh tình trạng đầu cơ hoặc vay mượn để tích trữ hàng hóa.

“Doanh nghiệp cũng cần thận trọng hơn trong việc quản lý chi phí và kiểm soát rủi ro. Việc kinh doanh cà phê ngày nay phải đối mặt với nhiều thách thức hơn trước do biến động giá đáng kể và chi phí tài chính tăng cao. Các công ty cần vốn gấp 2-3 lần để đảm bảo hàng tồn kho so với những năm trước”, Huy nói.

Ông cũng bày tỏ lo ngại về nhu cầu cà phê rang Việt Nam giảm so với năm ngoái, do một số công ty đã chuyển sang sử dụng cà phê Robusta từ Brazil. Tuy nhiên, ông hy vọng đến đầu năm 2025, nhu cầu cà phê Việt Nam tại châu Á sẽ tăng cao và các công ty sẽ ưu tiên sử dụng cà phê Robusta trồng trong nước.

Việt Nam xuất khẩu cà phê tới hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các thị trường lớn nhất của nó bao gồm Đức, Ý, Mỹ, Bỉ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Philippines, Nga, Trung Quốc và Anh. Ông Nam của VICOFA tin rằng vẫn còn nhiều dư địa cho xuất khẩu, có thể mang lại doanh thu lên tới 10 tỷ USD trong tương lai.

“Để nâng cao giá trị gia tăng của cà phê, điều quan trọng là phải tối ưu hóa các hiệp định thương mại tự do với các nước nhập khẩu, đẩy mạnh quảng bá cà phê Việt Nam chất lượng cao, tổ chức xúc tiến thương mại nhiều hơn và cung cấp cho doanh nghiệp thông tin thị trường”, ông Nam nói.

Trong những năm tới, Việt Nam sẽ có dư địa xuất khẩu cà phê sang EU nhờ sẵn sàng tuân thủ các yêu cầu quốc tế, như Quy định của EU về Sản phẩm không phá rừng (EUDR) đặt ra vào tháng 12/2025.

EU hiện là nước nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới, chiếm 33-35% thị phần toàn cầu. Mức tiêu thụ của thị trường vào năm 2024 dự kiến ​​sẽ đạt 48 tỷ USD và con số này có thể tăng lên 58 tỷ USD vào năm 2029. Do đó, bất kỳ chính sách quan trọng nào về nhập khẩu sẽ tác động nhanh chóng đến giá cà phê.

“Theo EUDR, các doanh nghiệp sẽ không thể xuất khẩu một số sản phẩm nông nghiệp, bao gồm cả cà phê, sang thị trường EU nếu họ không thể chứng minh rằng sản phẩm của mình không gây ra nạn phá rừng. Việt Nam sẽ có lợi thế trong việc xuất khẩu cà phê sang thị trường này vì các công ty cà phê tại Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu các sản phẩm đáp ứng yêu cầu EUDR”, ông Tô Việt Châu, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN&PTNT cho biết.

Ngành cà phê Việt lập kỷ lục doanh thu mới Ngành cà phê Việt lập kỷ lục doanh thu mới

Năng suất cây trồng giai đoạn 2023-2024 đánh dấu cột mốc lịch sử đối với ngành cà phê Việt Nam, với doanh thu xuất khẩu đạt mức kỷ lục dù sản lượng sản xuất sụt giảm.

Cà phê chế biến mở rộng xuất khẩu Cà phê chế biến mở rộng xuất khẩu

Cà phê chế biến và hòa tan xuất khẩu đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về số lượng và giá trị trong bối cảnh giá nguyên liệu ở mức kỷ lục và xuất khẩu đang giảm về lượng.

Duy trì tăng trưởng cà phê trong bối cảnh thay đổi toàn cầu Duy trì tăng trưởng cà phê trong bối cảnh thay đổi toàn cầu

Thị trường cà phê toàn cầu đang bước vào giai đoạn then chốt, được định hình bởi giá cả biến động, thách thức về khí hậu và các quy định đang phát triển. Khi Việt Nam điều hướng những động lực này, Laleska Rossi Moda, nhà phân tích tại Hedgepoint Global Markets, đã nói chuyện với Khánh Linh của VIR về khả năng duy trì khả năng cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng.





Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm

You may also like