Cần thêm chính sách để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

by HDgroup
18 views

Giám đốc VIE cho biết cần thêm chính sách để thúc đẩy phát triển kinh doanh

Quý thứ 2 liên tiếp, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường nhiều hơn số doanh nghiệp gia nhập. Làm thế nào để bạn giải thích điều này?

Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố, trong quý I (Q1) năm nay, có 59.900 doanh nghiệp tham gia thị trường, trong đó có 36.200 doanh nghiệp thành lập mới, nhưng có tới 74.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Các doanh nghiệp này dù gia nhập hay rời bỏ thị trường đều có quy mô nhỏ, thậm chí rất nhỏ và ít tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu.

Do sức mua tại thị trường trong nước còn yếu nên số lượng doanh nghiệp đóng cửa, ngừng hoạt động cao hơn số lượng doanh nghiệp tham gia thị trường là điều dễ hiểu.

Bạn có đồng ý với số liệu cho thấy thị trường trong nước đã phục hồi?

Trong Quý 1, doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng hơn 5% sau khi loại trừ yếu tố tăng giá, chỉ bằng một nửa tốc độ tăng trưởng trong Quý 1/2023 (tăng hơn 10%). Doanh thu bán lẻ hàng hóa chỉ tăng 7%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng khoảng 13,5%; Và dịch vụ du lịch đã chứng kiến ​​mức tăng hơn 46% một chút.

Dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch tăng mạnh, chủ yếu nhờ lượng khách quốc tế.

Như vậy, trong 3 tháng đầu năm 2024, cả nước đã đón khoảng 4,6 triệu du khách quốc tế, tăng 72% so với cùng kỳ nhờ một loạt chính sách kích cầu.

Câu hỏi bây giờ là; Làm thế nào chúng ta có thể duy trì sự tăng trưởng trong lĩnh vực du lịch khi du lịch ở đây đắt hơn so với các nước khác trong khu vực?

Với kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, nhiều người được cho là đang chọn đi du lịch nước ngoài thay vì ở lại Việt Nam, vậy làm sao chúng ta có thể đảm bảo mục tiêu 18-20 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay?

Việc thúc đẩy thị trường trong nước để truyền cảm hứng cho sự phục hồi kinh tế quan trọng như thế nào?

Giai đoạn phát triển ban đầu của nhiều nền kinh tế thường tập trung vào xuất khẩu, sau đó khi nền kinh tế phát triển đến một mức độ nhất định mới chuyển sang thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong nước.

Hiện nay, sau một thời gian hướng ngoại, Trung Quốc đang tập trung củng cố nhu cầu nội địa. Chính phủ Trung Quốc đã xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ người dân mua hàng sản xuất trong nước, trong đó tài trợ cho ô tô điện do doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất là một ví dụ điển hình.

Trong trường hợp của Thái Lan, để phát triển thị trường nội địa, chính phủ Thái Lan đã quyết định cấp 10.000 baht (tương đương 275 USD) cho mọi công dân từ 16 tuổi trở lên để tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Tổng số tiền chính phủ Thái Lan chi ra để kích thích thị trường nội địa dự kiến ​​sẽ đạt 14 tỷ USD.

Tôi tin rằng Việt Nam cần những giải pháp tương tự để phát triển thị trường nội địa, vì giai đoạn 2015-2019, tổng doanh thu bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng trung bình 11,5%, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng trong Quý 1 năm nay.

Bạn sẽ đề xuất gì với chính phủ để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp?

Việt Nam đã áp dụng nhiều chính sách nhằm kích cầu, kích thích sản xuất và tiêu dùng, chính sách miễn, giảm thuế, đặc biệt là giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%.

Vấn đề là chính sách thuế GTGT ưu đãi sẽ hết hạn vào tháng 6 mà không có văn bản trình Quốc hội chấp thuận gia hạn.

Tại cuộc họp thường kỳ vào tháng 4, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, trình Chính phủ xem xét việc gia hạn giảm thuế VAT, đồng thời xem xét các vấn đề thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước… trước ngày 30/4.

Những chính sách như vậy sẽ rất thiết thực nhưng cần có nhiều chính sách hơn nữa để khuyến khích người dân tăng cường chi tiêu.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải được hỗ trợ để vay vốn ngân hàng dễ dàng hơn. Mặc dù hiện nay lãi suất ngân hàng đã giảm xuống mức khá thấp nhưng việc vay vốn ngân hàng không hề dễ dàng bởi một trong những điều kiện tiên quyết để vay được là phải có tài sản đảm bảo. Điều này tỏ ra khá khó khăn đối với các doanh nghiệp mới thành lập hoặc những doanh nghiệp mới quay trở lại thị trường.

Doanh nghiệp Hà Nội đặt hy vọng vào thị trường nội địa để thúc đẩy tăng trưởng Doanh nghiệp Hà Nội đặt hy vọng vào thị trường nội địa để thúc đẩy tăng trưởng

Giữa muôn vàn thách thức mà xuất khẩu phải đối mặt, thị trường nội địa đã chứng tỏ sức hấp dẫn và vai trò quan trọng, giúp Hà Nội tăng trưởng kinh tế.

Hỗ trợ ngân hàng hỗ trợ phát triển doanh nghiệp Hỗ trợ ngân hàng hỗ trợ phát triển doanh nghiệp

Ngân hàng trung ương Việt Nam đang nhanh chóng hành động về biến động lãi suất để phù hợp với cam kết của Chính phủ trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.





Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm

You may also like