![]() |
Bất chấp những khó khăn của năm ngoái, các nhà bán lẻ vẫn đang nỗ lực với kế hoạch giành thêm thị phần. Ảnh: Lê Toàn |
Sau 22 năm hoạt động tại Việt Nam, đầu tháng 3, tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan Central Retail chính thức tuyên bố xóa bỏ thương hiệu Big C, đổi tên các cửa hàng thành GO! hoặc Tops Market, mà nó sử dụng trên khắp Thái Lan.
“Đây là một phần trong kế hoạch đổi thương hiệu của chúng tôi,” một đại diện xác nhận.
Năm năm trước, Central Group đã chi hơn 1 tỷ USD cho chuỗi Big C. Tuy nhiên, mặc dù thị trường bán lẻ đang tăng trưởng nhanh, hoạt động của Central Retail trong nước bắt đầu tuột dốc sau thương vụ này. Hầu hết các chi nhánh đầu mối tại các thành phố lớn đều báo cáo doanh thu giảm hoặc không tăng trưởng.
Doanh thu của Big C An Lạc giảm xuống 1,3 nghìn tỷ đồng (56,5 triệu USD) trong năm 2017, bằng một nửa so với năm 2012, trong khi Big C Thăng Long giảm khoảng 35 triệu USD xuống 2,7 nghìn tỷ đồng (117,4 triệu USD) trong cùng khung thời gian. Kết quả tốt hơn trong những năm kể từ đó, nhưng không đủ để ngăn cản việc đổi thương hiệu.
Big C không phải là thương hiệu duy nhất trong lĩnh vực bán lẻ mai một trong thời gian gần đây. Vào năm 2017, Metro Cash & Carry của Đức đã bán chuỗi cửa hàng bán buôn của mình cho Berli Jucker Pcl của Thái Lan. với giá 776 triệu đô la.
Ngay trước khi đại dịch bùng phát, tập đoàn bán lẻ đa quốc gia Auchan của Pháp đã chuyển nhượng danh mục 18 cửa hàng tại Saigon Co.op do chưa tìm được mô hình kinh tế phù hợp với thị trường Việt Nam.
Tập đoàn bán lẻ khổng lồ của Malaysia, Parkson Retail Asia cũng đã thanh lý các cửa hàng tại Việt Nam do khái niệm bán lẻ không phù hợp. Parkson hiện có một cửa hàng tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Những thách thức để mở rộng
Sự rút lui của các nhà bán lẻ nước ngoài cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam không dễ bắt kịp. Bên cạnh sự cạnh tranh, các nhà bán lẻ khó tìm được quỹ đất và mở rộng chuỗi.
Vào tháng 12, có thông tin cho rằng Emart muốn rút khỏi thị trường Việt Nam. Trong khi Tổng giám đốc Chun Byung Ki của tập đoàn Việt Nam phủ nhận thông tin trên, Emart đang gặp khó khăn trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Lần đầu ra mắt tại Việt Nam vào năm 2015, công ty đã lên kế hoạch mở 10 đại siêu thị trong vòng 5 năm. Hiện tại, nhà bán lẻ chỉ có một đại siêu thị tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận về động thái mới nhất này của Central Group, Richard Burrage, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu thị trường Cimigo Việt Nam cho rằng, việc phân khúc môi trường bán lẻ thành các phân khúc khác nhau sẽ giúp đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của khách hàng. Cùng với những con người, công nghệ, quy trình và nguồn vốn tuyệt vời, Central Group vẫn có đủ kinh nghiệm cần thiết để mở rộng quy mô tại Việt Nam.
“Trong khi đó, vấn đề thực sự đối với Emart là hoạt động kém hiệu quả của các cửa hàng của họ chứ không phải là một mô hình lỗi thời. Vẫn còn chỗ để Emart mang đến cho khách hàng lẻ những trải nghiệm độc đáo và tuyệt vời, ”ông nói thêm.
Một số người chơi đang mở rộng
Bất chấp những thách thức, các nhà bán lẻ khác vẫn đang tiếp tục công bố kế hoạch mở rộng.
Central Retail có kế hoạch mở rộng lên 300 địa điểm trên 55 tỉnh thành vào năm 2025, bao gồm 106 GO! trung tâm mua sắm, 134 Mini GO! thị trường và 21 thị trường hàng đầu. Năm nay, nó sẽ ra mắt 10 GO! các cửa hàng, ba chợ Tops và bảy chi nhánh được đổi tên thành Tops từ Big C.
Hiện tại, Central Retail đang vận hành 66 điểm bán lẻ trên 29 tỉnh thành, trong đó có 41 điểm bán lẻ GO! siêu thị và đại siêu thị, 24 cửa hàng Lan Chi Marts, và một Mini GO !.
Vào tháng 2, AEON Mall Việt Nam của Nhật Bản đã ký Biên bản ghi nhớ với tỉnh Thừa Thiên-Huế về việc nghiên cứu đầu tư Trung tâm Thương mại AEON Mall. Tổng vốn đầu tư cho trung tâm mới ước tính khoảng 150-160 triệu USD. Động thái này nằm trong kế hoạch của AEON Mall mở 20 trung tâm mua sắm tại Việt Nam vào năm 2025. Kể từ khi ra mắt tại địa phương vào năm 2013, AEON Mall đã khai trương sáu trung tâm mua sắm trong cả nước.
Tetsuyuki Nakagawa, Tổng giám đốc AEON Mall Việt Nam, bày tỏ sự lạc quan về môi trường kinh doanh của đất nước, cho biết công ty của ông cũng sẽ khảo sát trung tâm mua sắm thứ ba tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2021.
Những người chơi địa phương khác cũng đang mở rộng sự hiện diện của họ. Hơn 60 cửa hàng BRG Mart và Hapro Food dưới sự quản lý của Tập đoàn BRG đã được khai trương vào năm ngoái và con số này dự kiến sẽ tăng lên 102 vào cuối năm nay, 228 vào năm sau và 558 vào năm 2024.
Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Điều hành Bộ phận Bán lẻ Trí tuệ tại Nielsen Việt Nam cho biết, bối cảnh bán lẻ sẽ có những thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt là chân dung của người tiêu dùng. Khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy, người tiêu dùng có thu nhập trung bình và thấp hơn có xu hướng điều chỉnh chi tiêu, chuyển từ sản phẩm cao cấp sang các mặt hàng bình dân hơn, chủ yếu rơi vào lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Chỉ có nhóm thu nhập cao mới tăng ngân sách mua sắm khi họ chi tiêu ít hơn cho du lịch do đại dịch.
“Các siêu thị nhỏ đã trở thành nơi mua sắm thực phẩm hàng ngày. Trong khi đó, các đại siêu thị muốn thu hút khách hàng phải kết hợp cả mua sắm và giải trí ”, ông nói thêm.
Trong khi đó, Cimigo’s Burrage gợi ý rằng những người mới tham gia vào thị trường bán lẻ địa phương trong năm nay cần phải có thói quen mua sắm tại địa phương. “Họ cần nhận ra rằng các nhà bán lẻ độc lập mang lại nhiều lợi ích, sự tin tưởng với chủ sở hữu, sự tiện lợi, dịch vụ và giá cả. Chỉ đơn giản là có một điểm bán hàng trung tâm và điều hòa không khí không làm cho một nhà bán lẻ mới tốt hơn, ”ông nói.