Theo Bộ Công Thương (MoIT), thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã vượt 25 tỷ USD vào năm 2024, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
![]() |
Ảnh: Lê Toàn |
Theo báo cáo do Bộ Công Thương công bố ngày 23/12, con số này cao hơn dự báo 22 tỷ USD do Google, Temasek và Bain & Company đưa ra trong báo cáo “e-Conomy SEA 2024”. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ ba trong khu vực, sau Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD).
Đáng chú ý, thương mại điện tử dần trở thành kênh phân phối chủ chốt, góp phần phát triển chuỗi cung ứng trong và ngoài nước. Thương mại điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ hàng hóa, nông sản của nông dân và doanh nghiệp, đặc biệt là trong mùa thu hoạch.
Một số doanh nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng đột phá nhờ tận dụng nền tảng thương mại điện tử. Trong khi đó, doanh số bán lẻ xuyên biên giới tăng vọt, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Chiếm hơn 60% nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam vào năm 2024, thương mại điện tử là một trong hai động lực tăng trưởng chính của đất nước, bên cạnh du lịch trực tuyến.
Các ngành công nghiệp khác bao gồm gọi xe, giao đồ ăn và quảng cáo trực tuyến.
Tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam lọt top 10 thế giới, tạo động lực phát triển kinh tế và thúc đẩy chuyển đổi số của doanh nghiệp.
Thị trường gần đây chứng kiến sự xuất hiện của các nền tảng xuyên biên giới như Temu và Shein, làm dấy lên sự cạnh tranh khốc liệt với những đối thủ hiện có như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo.
Mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng các mô hình thương mại điện tử ngày càng trở nên phức tạp và đa dạng, đặt ra những thách thức về mặt pháp lý. Bán hàng trực tiếp được quy định theo các quy định chung về thương mại điện tử như một hoạt động quảng cáo đi kèm với việc bán hàng. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa ban hành các quy định cụ thể đối với người phát trực tiếp, nhận dạng tài khoản và kiểm soát thông tin trong các buổi phát trực tiếp.
Một thách thức khác là sự gia tăng của hàng giả, hàng kém chất lượng khi các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi trong không gian kỹ thuật số.
Về hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, khó khăn trong quản lý do thiếu quy định mạnh. Kết quả là các nền tảng thương mại điện tử như Temu và Shein đã mạo hiểm vào Việt Nam mà không hoàn thành các thủ tục pháp lý chính thức. Sản phẩm trong nước bị ảnh hưởng bởi sự xâm nhập của hàng ngoại vào thị trường Việt Nam do thiếu sự kiểm soát.
Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đang nghiên cứu, đề xuất Luật Thương mại điện tử để hình thành khung pháp lý. Bộ cũng tăng cường kiểm soát và thanh tra các vi phạm, đặc biệt liên quan đến nền tảng kỹ thuật số xuyên biên giới.
Tại Việt Nam, gần 725.000 tổ chức, cá nhân đang kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, với tổng giá trị giao dịch vượt 2,94 tỷ USD, theo cơ quan thuế. Doanh thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử năm 2024 tăng 20% so với cùng kỳ, đạt 4,6 tỷ USD.
![]() |
Rung chuyển quy định kinh doanh trực tuyến
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang nghiên cứu quy định về quản lý đăng ký kinh doanh cụ thể đối với hoạt động thương mại điện tử, bán hàng trực tiếp và kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số của cá nhân, hiện đang trong tình trạng mất kiểm soát. |
![]() |
Đề xuất phải hỗ trợ quản lý thuế thương mại điện tử
Đề xuất mới nhất yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử xử lý việc kê khai thuế cho người bán đã vấp phải sự chỉ trích vì gây căng thẳng quá mức và mâu thuẫn với thông lệ toàn cầu. |
![]() |
Cuộc đua thương mại điện tử nóng dần với người chơi mới gia nhập đấu trường
Nền tảng thương mại mới nongsan.buudien.vn đã chính thức ra mắt. |
Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm