Việt Nam xây dựng chính sách thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện

by HDgroup
41 views

Việt Nam đang gấp rút xây dựng chính sách thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện

Phát biểu tại một VIR của hội nghị về việc giảm phát thải trong ngành công nghiệp ô tô vào ngày 29 tháng 8, Hà Quang Anh, giám đốc Trung tâm Phát triển Carbon thấp thuộc Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết, “Phát thải ròng bằng 0 là sự cân bằng giữa phát triển và môi trường cũng như sự cân bằng giữa phát thải và hấp thụ carbon. Điều quan trọng là phải tăng cường hấp thụ phát thải khí nhà kính (GHG) trong khi giảm phát thải chung. Điều này đặc biệt đúng trong lĩnh vực giao thông vận tải, vì tổng lượng phát thải GHG của giao thông vận tải của Việt Nam dự kiến ​​sẽ đạt 89 triệu tấn vào năm 2030.”

“Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26, Thủ tướng đã cam kết cắt giảm phát thải ròng xuống mức 0 vào giữa thế kỷ. Từ năm 2021, các cơ quan quản lý đã ban hành các chính sách liên quan để đạt được mục tiêu. Các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ các quy định này, trong khi người dân phải thay đổi nhận thức và hành động”, ông Anh cho biết.

Tuy nhiên, một thách thức là đảm bảo tài chính xanh để thích ứng với những thay đổi và nâng cấp công nghệ. Cần phải đạt được sự cân bằng giữa phát triển kinh doanh và tài chính xanh. Một thách thức khác là thiếu lao động được đào tạo để đạt được các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng, ông nói thêm.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết: “Phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh đã trở thành xu hướng chung của thế giới. Sau khi Thủ tướng Chính phủ đưa ra cam kết tại COP26, Chính phủ đã có những biện pháp mạnh mẽ và quyết liệt, như Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 nêu lộ trình để ngành GTVT đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

“Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch chi tiết từ khâu rà soát quy định đến khâu triển khai. Một số quy định đã được ban hành nhằm thúc đẩy phát triển xe điện. Các địa phương như Hà Nội, TP.HCM có kế hoạch sử dụng xe buýt điện để dần thay thế xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch”, ông cho biết.

Ngoài ra, Bộ GTVT đang tiếp thu ý kiến ​​phản hồi từ các bộ, ngành khác để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các chính sách sắp tới, bao gồm thuế (Bộ Tài chính), trạm sạc (Bộ Công Thương), trạm sạc tại chung cư (Bộ Xây dựng). Bộ GTVT đã ban hành tiêu chuẩn trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, yêu cầu các trạm này phải lắp đặt trạm sạc xe điện, ông cho biết thêm.

Bà Trần Thị Bích Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thuế, phí và lệ phí, Bộ Tài chính (BTC) cho biết: “Chính phủ Việt Nam đang đặc biệt quan tâm đến sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Nhờ đó, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, thu hút nhiều nhà sản xuất ô tô trong và ngoài nước đến xây dựng dây chuyền lắp ráp tại đây. BTC đã đề xuất với Chính phủ những chính sách cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất ô tô”.

Cụ thể, Nghị định số 57/2020/NĐ-CP đã bổ sung các dòng xe thân thiện với môi trường vào Chương trình ưu đãi thuế. Nghị định 57 quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi bằng 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được phục vụ ngành công nghiệp ô tô. Năm 2023, Bộ đã trình Nghị định số 25/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định số 57. Các ưu đãi này sẽ kéo dài đến năm 2027. Sau đó, Bộ Tài chính sẽ tiến hành rà soát để điều chỉnh cho phù hợp.

“Bộ Tài chính cũng đã trình Chính phủ và Quốc hội dự thảo Luật sửa đổi về Thuế tiêu thụ đặc biệt (TSC), theo đó, xe điện sẽ chịu mức thuế suất rất thấp trong khoảng từ 1-3% từ năm 2022-2027. Sau năm 2027, thuế TTĐB đối với xe điện sẽ tăng lên 4-7%. Ngược lại, xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sẽ chịu mức thuế suất từ ​​35% đến 150%”, bà cho biết.

Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho biết: “Nếu có chính sách tốt hơn, doanh nghiệp có thể làm tốt hơn và hỗ trợ Chính phủ đạt được các mục tiêu chung. Việt Nam cần xây dựng một khuôn khổ chính sách rõ ràng nêu rõ các mục tiêu và nội dung để khuyến khích phát triển xe điện. Các chính sách nên thúc đẩy đầu tư dài hạn theo hướng có lợi cho xe điện”.

“Điều quan trọng nữa là thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái xe điện Việt Nam bằng các ưu đãi cho các nhà sản xuất xe điện, trạm sạc và giá điện”, Hiếu cho biết. “Đầu tiên, chúng ta nên thiết kế các chính sách có mục tiêu rõ ràng. Một mối quan tâm là định nghĩa về xe sản xuất trong nước và tỷ lệ nội địa hóa. Thứ hai, chúng ta nên thiết kế các chính sách một cách khôn ngoan. Không khôn ngoan khi kích thích nhu cầu bằng cách giảm thuế. Thứ ba, chúng ta nên có tầm nhìn rộng. Đầu tư vào pin xe điện là rất quan trọng để xây dựng hệ sinh thái xe điện”.

Hỗ trợ chiến lược xanh cho ngành công nghiệp ô tô Hỗ trợ chiến lược xanh cho ngành công nghiệp ô tô

Với 6,5 triệu ô tô và 74 triệu xe máy, Việt Nam là nước phát thải khí nhà kính (GHG) lớn thứ hai từ giao thông đường bộ ở Đông Nam Á, sau Indonesia. Lượng khí thải từ phương tiện giao thông đường bộ ở nước này đang tăng nhanh chóng, với mức tăng trung bình hàng năm khoảng 15 phần trăm trong thập kỷ qua.

Hội nghị VIR thúc đẩy các giải pháp xanh trong ngành công nghiệp ô tô Hội nghị VIR thúc đẩy các giải pháp xanh trong ngành công nghiệp ô tô

VIR đã tổ chức hội nghị về giảm phát thải trong ngành công nghiệp ô tô với chủ đề “Mọi con đường đều hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0” vào ngày 29 tháng 8, nhằm mục đích thúc đẩy quá trình chuyển dịch sang phương tiện di chuyển bền vững.

Con đường dài phía trước để xanh hóa ngành công nghiệp xe hơi Con đường dài phía trước để xanh hóa ngành công nghiệp xe hơi

Một hội nghị về vấn đề này cho biết, xanh hóa ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam là con đường duy nhất hướng tới sự phát triển bền vững.





Nguồn thông tin : https://vietnambiz.vn/du-bao.htm

You may also like